Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cử tri Hưng Nguyên đề nghị có chính sách đảm bảo đầu ra cho sản xuất nông nghiệp

15:37, 03/05/2019
Sáng nay (3/5), Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Nghệ An gồm ông: Hồ Đức Phớc – UV BCH Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán nhà nước Việt Nam; Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Hưng Tiến và Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã tập trung phản ánh về các lĩnh vực như chất lượng thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, đầu ra sản phẩm nông nghiệp; một số vấn đề về chính sách cho người có công, tăng tuổi nghỉ hưu cho từng nhóm công việc; nhiều quy định Luật đai đai chưa chặt chẽ, khiến giá đất tăng cao, nhà nước không được hưởng lợi, người dân có nhu cầu mua đất gặp rất nhiều khó khăn… Cử tri cũng đánh giá cao về việc thực hiện Đề án sáp nhập xã, xóm. Tuy nhiên nhiều cử tri lo lắng việc sau khi sáp nhập xã, cơ sở vật chất bị lãng phí.Cử tri đề nghị Nhà nước chỉ nên sáp nhập 2 xã chứ không nên sáp nhập 3 xã.

Cử tri Hưng Nguyên nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri Hưng Nguyên nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Đối với các vấn đề cử tri quan tâm như luật đất đai, chất lượng giống, cây trồng, chế độ chính sách người có công, chế độ bảo hiểm, việc tăng giá điện đã được Tổng kiểm toán nhà nước làm rõ. Đặc biệt, về vấn đề gian lận trong thi cử thời gian qua, nhiều cử tri mong muốn Quốc hội cần phải có giải pháp chống tiêu cực, tạo niềm tin trong nhân dân. Riêng vấn đề này, Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết: Chính phủ đã giao cho bộ Công an điều tra làm rõ, đối tượng đưa hối lộ và nhận hối lộ  nếu có căn cứ sẽ bị khởi tố.

Liên quan đến vấn đề nước sạch, nhiều cử tri phản ánh: Dự án nhà máy nước sạch đóng tại Hưng Tân đưa vào sử dụng năm 2010 (do Trung tâm nhà máy cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường quản lí). Tuy nhiên từ tháng 10/2017 nhà máy ngừng cấp nước cho nhân dân 2 xã nên gây bức xúc cho nhân dân. Trả lời vấn đề này lãnh đạo xã cho biết.Về phía địa phương có phương án trích ngân sách đầu tư sửa chữa nâng cấp hệ thống đường ống, đồng thời đề xuất Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường cung cấp nước cho dân.

Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời các kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên

Làm rõ những băn khăn của cử tri trong việc lãng phí cơ sở vật chất,  lãnh đạo xã Hưng Tiến cho rằng Các nhà văn hóa sau khi sáp nhập nếu thừa, xã sẽ linh động, bổ sung tạo điểm nơi sinh hoạt cộng đồng và trẻ em. Làm rõ thêm về nội dung về vấn đề sáp nhập xã, xóm, ôlãnh đạo huyện Hưng Nguyên giải trình: Hiện nay việc sáp nhập xã, xóm các địa phương đang tiến hành lấy ý kiến nhân dân. Huyện chủ trương sáp nhập xóm, xã theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và phù hợp với điều kiện, tập quán địa phương.

Ngoài ra các kiến nghị khác của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp chuyển đến các cấp ngành có thẩm quyền giải quyết./.

 Kiều Hoa - Thanh Tâm