Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An dự kiến đưa Trung tâm phục vụ Hành chính công hoạt động trong quý 3/2019

12:09, 02/06/2019
Sáng nay (2/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 5 để nghe và cho ý kiến vào Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Dự buổi làm việc có các đ/c: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện Ban Tuyên giáo và Ban Kinh tế Trung ương.

Theo đề án, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm có sự phối hợp giải quyết theo thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính khi cá nhân, tổ chức chỉ phải đến một nơi duy nhất để giải quyết các thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm bao gồm thủ tục hành chính, dịch vụ công của các ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa báo cáo đề án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa báo cáo đề án.

Trước mắt, sẽ có 1.265 thủ tục hành chính của 19 sở, ngành được đưa vào hoạt động tại trung tâm, trong đó 14 sở ngành có 100% thủ tục hành chính.

Cho ý kiến vào nội dung này, các đ/c trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị cần làm rõ vai trò của Trung tâm phục vụ Hành chính công trong việc đôn đốc các sở ngành  thực hiện các thủ tục hành chính; Quan tâm đến việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật để kết nối với các sở ngành và tính toán các phương án giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu trước mắt UBND tỉnh cải tạo văn phòng đoàn ĐBQH để Trung tâm đi vào hoạt động, tuy nhiên, về lâu dài phải tính toán để xây dựng Trung tâm Hành chính công của tỉnh; Các Sở ngành cần phân loại các thủ tục hành chính dựa trên những tiêu chí đơn giản, phức tạp, kể cả các thủ tục đặc thù liên quan đến nhiều người dân để đưa vào hoạt động tại trung tâm trên cơ sở vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, Trung tâm nên đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng thời, yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh giao cho các Sở ngành liên quan trong xây dựng tiêu chí, phương án nhân sự.

Nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công đi vào hoạt động phải giúp cho công tác cải cách hành chính của Tỉnh ngày càng tốt hơn, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh cần hoàn thiện đề án để đưa Trung tâm đi vào hoạt động vào cuối quý 3 năm nay.

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào Kế hoạch thực hiện thông báo số 55 ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm phát huy tốt hơn những kết quả đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Từ đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện, có chất lượng, hiệu quả của nhiệm vụ chủ yếu trong thông báo số 55 của Bộ Chính trị; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với vị trí, vai trò của tỉnh Nghệ An trong khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; nỗ lực xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đúng với vai trò là tỉnh trung tâm của vùng Bắc Trung bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Cho ý kiến vào kế hoạch, các đồng chí trong BTV đã quan tâm phân tích những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn hiện nay và các giải pháp để thực hiện tốt một số đề án như “Xây dựng Khu kinh tế Đông Nam vào nhóm các khu kinh tế ven biển trọng điểm”; “Phát triển TP Vinh thành đô thị thông minh; tổ chức thực hiện đầu tư hạ tầng và phát triển ứng dụng các tiện ích thông minh”; “Điều chỉnh khu bến cảng chuyên dụng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp”. 

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ nghe và cho ý kiến vào báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 19/5/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về việc “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Mai Hương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện