Văn hoá giải trí

Nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi lọt vào danh sách đề cử giải thưởng nghệ thuật đương đại Artes Mundi của Anh

08:59, 10/06/2022
Ngày 9/6, Ban Tổ chức, triển lãm và giải thưởng nghệ thuật đương đại Artes Mundi nổi tiếng của Vương quốc Anh công bố danh sách đề cử rút gọn gồm 7 nghệ sĩ thị giác đương đại được tham gia dự thi và trưng bày tại triển lãm Arts Mundi lần thứ 10.

Nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi của Việt Nam được vinh dự nằm trong danh sách 7 nghệ sĩ được đề cử.

Artes Mundi là triển lãm và giải thưởng nghệ thuật đương đại lớn nhất của Vương quốc Anh, được tổ chức 2 năm một lần. Các nghệ sĩ được tham gia và trưng bày tại Artes Mundi trong các năm trước đây sau đều thành danh trên sân khấu thế giới, như Dineo Seshee Bopape, Prabhakar Pachpute, Ragnar Kjartansson, Theaster Gates, John Akomfrah, Teresa Margolles, Xu Bing và Tania Bruguera.

Năm nay, nhằm đánh dấu sự kiện được tổ chức lần thứ 10, Artes Mundi lần đầu tiên sẽ trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ được đề cử tại năm địa điểm khác nhau tại xứ Wales, Vương quốc Anh.

7 nghệ sĩ thị giác đương đại được tham gia dự thi và trưng bày tại triển lãm Arts Mundi lần thứ 10. Ảnh: theartnewspaper.com
7 nghệ sĩ thị giác đương đại được tham gia dự thi và trưng bày tại triển lãm Arts Mundi lần thứ 10. Ảnh: theartnewspaper.com

Nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi là một nhà làm phim và nghệ sĩ tại Hà Nội, đồng thời cũng là người sáng lập và đạo điễn của DOCLAB-một trung tâm phim tài liệu và video nghệ thuật tại Hà Nội, được thành lập vào năm 2009. Vượt qua ranh giới giữa phim và video nghệ thuật, nghệ thuật sắp đặt và biểu diễn, thực hành của Nguyễn Trinh Thi đã khám phá sức mạnh của âm thanh và khả năng nghe cũng như mối quan hệ đa dạng giữa hình ảnh, âm thanh và không gian, với những mối quan tâm về lịch sử, ký ức, đại diện, hệ sinh thái và những điều còn chưa biết. Các tác phẩm của nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi được trình chiếu và trưng bày tại các liên hoan và triển lãm quốc tế bao gồm Bảo tàng nghệ thuật châu Á Fukuoka, ZKM Karlsruhe, Bảo tàng Tate Modern ở London và liên hoan trải nghiệm phim Bangkok...

Cùng với nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi, trong danh sách đề cử còn có các nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác nhau như nghệ sĩ Rushdi Anwar (sống và làm việc giữa Thái Lan và Australia); Carolina Caycedo (sống và làm việc tại Mỹ); Alia Farid (sống và làm việc giữa Kuwait và Puerto Rico); Naomi Rincón Gallardo (sống và làm việc tại Mexico); Taloi Havani (sống và làm việc tại Australia; và Mounira Al Solh (sống và làm việc tại Hà Lan).

Ban Giám khảo giải thưởng của Ates Mundi lần thứ 10 cho biết: “Danh sách các nghệ sĩ đã cung cấp một cái nhìn tổng thể mang tính thời sự về hàng loạt các mối quan tâm và câu hỏi đặt ra hàng đầu về các chủ đề hiện tại, mối bận tâm và suy nghĩ trong thực hành nghệ thuật ngày nay. Trong quá trình cân nhắc lựa chọn vào chung kết, chúng tôi đã được truyền cảm hứng bởi việc mở ra những ý tưởng về mối liên hệ với đất đai, các vùng lãnh thổ và lịch sử tranh chấp, đặt câu hỏi về quốc gia và tác động môi trường của nó, cũng như cách những ý tưởng này thách thức các định kiến về bản sắc. Chúng tôi rất háo hức chờ xem triển lãm sẽ hình thành như thế nào trong những tháng tới”.

Các tác phẩm của mỗi nghệ sĩ sẽ giới thiệu và trưng bày từ tháng 10/2023 đến tháng 03/2024. Nghệ sĩ chiến thắng sẽ được trao Giải thưởng Artes Mundi, với trị giá 40.000 bảng Anh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện