Văn hoá giải trí

Phim Việt Nam lọt đề cử Oscar 2023 chính thức ra rạp

08:29, 12/03/2023
Sau một thời gian khá dài kể từ khi hoàn thiện, phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam.
Cảnh trong phim “Những đứa trẻ trong sương”.
Cảnh trong phim “Những đứa trẻ trong sương”.

“Những đứa trẻ trong sương” là phim tài liệu Việt Nam đầu tiên góp mặt trong danh sách đề cử Oscar 2023 hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc. Sau khi tham gia gần 100 liên hoan phim (LHP) lớn nhỏ như IDFA (Hà Lan), LHP quốc tế về giáo dục (Festival du film d'éducation, Pháp), LHP quốc tế Cork (Ireland)... cũng như được chiếu tại nhiều rạp ở Pháp, Mỹ... giữa tháng 3 này, bộ phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam.

“Những đứa trẻ trong sương” được đạo diễn Hà Lệ Diễm thực hiện trong 4 năm. Lấy bối cảnh ở miền Bắc, bộ phim tài liệu kể về thời thơ ấu vô tư, và rồi chợt biến mất. Nhân vật chính là cô bé Di 12 tuổi, sống trong một ngôi làng được sương mù bao phủ quanh năm…

Bộ phim mang đến một góc nhìn mới về phong tục truyền thống của người Mông. Tục kéo vợ của người Mông từ lâu được xem như một truyền thống mà họ vẫn giữ gìn cho đến bây giờ. Nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều mối lo xung quanh tập tục này…

Mặc dù không được truyền thông rầm rộ như những bộ phim điện ảnh gần đây nhưng theo Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD thì chỉ trong 1 ngày mở bán, 2 suất chiếu cho bộ phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” (ngày 15 và 16/3), đã nhận được phản hồi tích cực. Phòng chiếu của cụm rạp BHD Star Discover Cầu Giấy, Hà Nội đã "cháy vé".

Theo chia sẻ của đạo diễn Hà Lệ Diễm, với lần đầu bán vé chiếu rạp này, bộ phim tài liệu độc lập “Những đứa trẻ trong sương” vẫn chưa được đơn vị nào nhận phát hành mà mới chỉ là những nỗ lực tự thân của Varan Việt Nam - nhóm các nhà làm phim tài liệu độc lập trong việc thuê phòng chiếu, bán vé. Ban đầu, nhà sản xuất mong muốn có 2 buổi chiếu ra mắt ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia, song vì giá thuê cao nên phải thay đổi kế hoạch. Với 2 buổi chiếu ở BHD hay ở hệ thống rạp Beta Cinemas từ giữa tháng 3 cũng là những cố gắng trong khả năng của nhà sản xuất với mong muốn “Những đứa trẻ trong sương” có thể đến với khán giả Việt Nam nhiều nhất có thể.

Theo thông tin từ rạp chiếu phim Beta Cinemas: Phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” với thời lượng 92 phút sẽ được công chiếu tại Beta Cinemas từ ngày 17/3. Với mỗi vé xem phim, khán giả sẽ đóng góp vào 10% doanh thu giúp đỡ các em học sinh đang theo học tại các trường ở khu vực Lào Cai.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện