Văn hoá giải trí

Phát hiện một thảo nguyên được du khách nhận xét "Thụy Sĩ thu nhỏ" ngay miền Bắc, cách Hà Nội gần 400km

08:12, 10/09/2023
Rộng hàng trăm ha, thảo nguyên xanh mướt này không phải ở một đất nước châu Âu xa xôi nào đó mà ở ngay miền Bắc nước ta.

Nhắc đến những thảo nguyên xanh ngát rộng mênh mông, dài vô tận đến đường chân trời, phần đông du khách sẽ nghĩ ngay tới những đất nước châu Âu xa xôi. Tuy nhiên cứ mỗi tháng 9, độ thu về, trên các diễn đàn, hội nhóm du lịch, những hình ảnh về một thảo nguyên lại xuất hiện và nhận được sự quan tâm, quan trọng là, nó không phải ở châu Âu, mà ở ngay miền Bắc nước ta. 

Ai sau khi xem xong những bức hình về thảo nguyên này cũng phải trầm trồ với vẻ đẹp của nó, không nghĩ ngay trên dải đất hình chữ S lại có địa điểm không thua kém gì nước ngoài như thế này. Đặc biệt vào thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ, cảnh vật nơi đây sẽ còn hiện lên lung linh, huyền ảo hơn nữa. 

Địa điểm đang được nhắc tới chính là thảo nguyên Suôi Thầu, Hà Giang, hay còn được nhiều du khách ưu ái đặt cho biệt danh "Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang". 

Những hình ảnh về thảo nguyên Suôi Thầu xuất hiện trên mạng xã hội và nhiều người không tin rằng, nó ở ngay miền Bắc Việt Nam (Ảnh Lê Sỹ - Group Check in Việt Nam)
Những hình ảnh về thảo nguyên Suôi Thầu xuất hiện trên mạng xã hội và nhiều người không tin rằng, nó ở ngay miền Bắc Việt Nam (Ảnh Lê Sỹ - Group Check in Việt Nam)

Vị trí chính xác của thảo nguyên là thuộc địa bàn xã Nàn Ma, nơi kết nối huyện Xín Mần (Hà Giang) và huyện Bắc Hà (Lào Cai). So với nhiều địa điểm du lịch khác ở Hà Giang nói riêng cũng như ở khu vực vùng núi miền Bắc nói riêng, thảo nguyên Suôi Thầu vẫn là một cái tên chưa thực sự được nhiều du khách biết tới, vẫn còn xa lạ và mới mẻ. 

Tuy nhiên với vẻ đẹp tự nhiên vô thực, nơi đây mang trong mình tiềm năng phát triển du lịch lớn, hứa hẹn trở thành một trong những địa điểm không thể không đến khi tới Hà Giang, nhất là vào mùa hoa tam giác mạch. 

Đường tới thảo nguyên Suối Thầu

Để di chuyển tới thảo nguyên Suối Thầu, nếu xuất phát từ thủ đô Hà Nội, du khách sẽ phải chia chặng đường thành 2 chặng. Bởi ở Hà Giang, huyện Xín Mần, nơi có thảo nguyên được đánh giá là huyện khó khăn nhất về hạ tầng giao thông và tính kết nối, so với các huyện khác. Tuyến đường tới huyện tuy đã có những vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của các phương tiện vận chuyển hành khách.

Chặng đầu tiên từ Hà Nội tới Hà Giang, du khách có thể tùy chọn phương tiện từ xe máy, ô tô hay xe khách, xe giường nằm. Đây là chặng đường khá quen thuộc với các tín đồ du lịch. 

Địa điểm thích hợp nhất ở Hà Giang để dừng chân, đổi chuyến tới Suối Thầu là thị trấn Cốc Pài - trung tâm huyện Xín Mần. Du khách sẽ từ đây bắt đầu chặng thứ 2. Quãng đường tuy chỉ dài khoảng 6km tuy nhiên là đường đèo nhỏ, gập gềnh, quanh co. Phương tiện phù hợp nhất ở chặng 2 này là xe máy. 

Đoạn đường từ Hà Giang lên đến thảo nguyên Suôi Thầu được đánh giá là khó đi (Ảnh Phuong Mai Tran - Group Check in Việt Nam)
Đoạn đường từ Hà Giang lên đến thảo nguyên Suôi Thầu được đánh giá là khó đi (Ảnh Phuong Mai Tran - Group Check in Việt Nam)

Tổng thời gian để du khách tới được thảo nguyên sẽ lâu hơn so với những địa điểm nổi tiếng khác ở Hà Giang, khoảng gần 7 giờ đồng hồ. Song khi đến nơi, mọi cố gắng của du khách khi trải qua thời gian dài di chuyển, đoạn đường khó đi, sẽ được đền đáp xứng đáng bởi khung cảnh nơi thảo nguyên rộng lớn. Du khách Trần Mai Phương Mai đến từ Hà Nội chia sẻ trong một hội nhóm du lịch: "Hành trình đến với thảo nguyên Suôi Thầu - Xín Mần vô cùng gian nan. Nhưng đến nơi thì thật sự không uổng công". 

Vẻ đẹp xứng danh "Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang"

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thảo nguyên Suôi Thầu có diện tích lên tới hàng trăm ha, ở độ cao 1.200m so với mực nước biển. Xung quanh thảo nguyên có khoảng 60 hộ dân sinh sống, đa phần là đồng bào dân tộc Mông. Từ Suôi Thầu, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn về các xã Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Thèn Phàng, Cốc Rế, hay thị trấn Cốc Pài cách đó 6km. 

Tất cả những gì khiến du khách bị "mê hoặc" bởi nơi đây chính là khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, cùng bầu không khí trong lành, không chút khói bụi mà nơi thành phố xô bồ không thể có được. 

Mỗi mùa, thảo nguyên lại khoác lên mình những tấm áo khác nhau. Vào mùa hè, Suôi Thầu phủ một màu xanh ngát, kéo dài đến tận đường chân trời. Vào mùa thu, đặc biệt là thời điểm từ giữa tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, khi số lượng lớn hoa tam giác mạch hay hoa kiều mạch nở rộ, một phần lớn thảo nguyên sẽ chuyển sang sắc hồng trắng, tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng. 

Thảo nguyên Suôi Thầu khi nhìn từ trên cao, với những mảng màu khác nhau, tạo nên một bức tranh hoàn hảo (Ảnh Meogiastudio)
Thảo nguyên Suôi Thầu khi nhìn từ trên cao, với những mảng màu khác nhau, tạo nên một bức tranh hoàn hảo (Ảnh Meogiastudio)

 

Du khách lưu lại những tấm hình đẹp khi ở thảo nguyên Suôi Thầu (Ảnh Hoàng Minh Thương, Nguyễn Thu Hương - Group Check in Việt Nam)
Du khách lưu lại những tấm hình đẹp khi ở thảo nguyên Suôi Thầu (Ảnh Hoàng Minh Thương, Nguyễn Thu Hương - Group Check in Việt Nam)

Điểm xuyết ở một vài thời điểm khác trong năm, xuất hiện cả các sắc như nâu, vàng của những ruộng lúa, ruộng ngô hay những bụi cây sa mọc dọc các cánh đồng, hay dòng sông, con suối nhỏ nơi chân núi. Tất cả những màu sắc ấy hòa quyện vào nhau để trong những tấm hình, thước phim từ flycam (camera trên cao), thảo nguyên Suối Thầu hiện lên như một bức tranh hoàn hảo, được vẽ nên bởi mẹ thiên nhiên. 

Nhiều du khách chưa từng đến Suôi Thầu sau khi thấy những bức ảnh trời xanh, mây trắng, thảo nguyên tuyệt đẹp ở nơi đây nhận xét, trông khung cảnh "không giống thật", hoặc "ở ngoài đời chắc chắn sẽ không được như trên ảnh". Tuy nhiên, những du khách đã trải nghiệm khẳng định "trên ảnh sao thì ngoài đời khung cảnh Suôi Thầu thật sự như vậy". 

Du khách Thương Thương đến từ Hà Nội, mới có chuyến đi tới Suôi Thầu vào dịp 2/9 vừa qua chia sẻ: "Khung cảnh ở đây đẹp thật sự. Những bức hình mình up lên Facebook thậm chí không cần qua bất kỳ xử lý chỉnh sửa hay thêm hiệu ứng nào". Thậm chí có du khách còn nói rằng, cảnh ở Suôi Thầu nhìn qua ảnh đã đẹp, nhưng bên ngoài còn đẹp hơn: "Nhìn ảnh đã đẹp nhưng nhìn thực tế còn đẹp hơn gấp nhiều lần", du khách Loan Trần nói thêm. 

  

Những hình ảnh chụp ở thảo nguyên Suôi Thầu được du khách Thương Thương đến từ Hà Nội chia sẻ và nói rằng không cần hiệu ứng chỉnh sửa nào (Ảnh Facebook Thương Thương)
Những hình ảnh chụp ở thảo nguyên Suôi Thầu được du khách Thương Thương đến từ Hà Nội chia sẻ và nói rằng không cần hiệu ứng chỉnh sửa nào (Ảnh Facebook Thương Thương)

Bên cạnh du ngoạn, ngắm cảnh đơn thuần, hiện nay nhiều du khách còn lựa chọn hình thức cắm trại trên thảo nguyên. Các vật dụng thiết yếu như lều trại, bàn ghế, đồ ăn, nước uống du khách nên tự chuẩn bị, bởi khu vực quanh đây hoang sơ, chưa cung cấp nhiều dịch vụ. Thi thoảng, du khách còn có thể bắt gặp những người dân bản địa hay những em bé đang vui đùa, hoặc tham gia các hoạt động lao động, sản xuất trên thảo nguyên. 

Một số hộ dân gần khu vực thảo nguyên cũng đã chủ động nắm bắt tình hình du khách để làm kinh tế. Ví dụ như nhà ông Giàng Seo Trang, là một trong các hộ tham gia vào việc trồng hoa tam giác mạch trên thảo nguyên, dựng lán để du khách chụp ảnh. Ông cho biết, mỗi khách chụp ảnh là 20.000 đồng, cũng nhờ đó mà gia đình ông thu được thêm một khoản mỗi ngày. 

Nhiều du khách lựa chọn cắm trại giữa thảo nguyên (Ảnh Trần Quang Tú - Group Check in Việt Nam)
Nhiều du khách lựa chọn cắm trại giữa thảo nguyên (Ảnh Trần Quang Tú - Group Check in Việt Nam)

Thảo nguyên Suôi Thầu vẫn là địa điểm du lịch tự nhiên, chưa có sự can thiệp nhiều từ con người. Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Xín Mần (Hà Giang) Phạm Duy Hiền, quan điểm của tỉnh và huyện là phải giữ được cảnh quan của thảo nguyên, vì hiện nay không còn nhiều khu vực như ở đây. 

Huyện có định hướng không tác động đến vùng lõi, chỉ phát triển dịch vụ ở phần ngoài; đồng thời tính tới phương án sau này, phát triển du lịch sẽ theo hướng du lịch trải nghiệm, không có phương tiện cơ giới ra vào. Thay vào đó là dịch vụ đưa đón khách du lịch bằng xe thô sơ của bà con bản địa. Mục đích là vừa giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, vừa tạo việc làm cho người dân. 

Bên cạnh điểm nhấn Thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần có khá nhiều điểm du lịch độc đáo khác, như Bãi đá cổ Nấm Dẩn, Thác Tiên Đèo Gió, Suối khoáng Quảng Nguyên. Du khách tới đây có thể kết hợp nhiều địa điểm để có một chuyến hành trình trọn vẹn nhất. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện