Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cannes 20011 – Điểm đến hấp dẫn của điện ảnh tháng 5

07:09, 10/05/2011
Một ban giám khảo hội tụ đủ các đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên đến từ nhiều châu lục cùng hoàng loạt các ngôi sao hạng A, LHP Cannes 2011 được coi là điểm đến đầy hấp dẫn của mùa hè năm nay.

 

 

Cannes 20011 – Điểm đến hấp dẫn của điện ảnh tháng 5

 

Dàn sao hoành tráng

 
Là một trong những LHP quốc tế lớn nhất, LHP Cannes lần thứ 64 có sự tham gia tranh tài của rất nhiều các tên tuổi đạo diễn nổi tiếng. Năm nay ba cái tên đáng chú ý nhất trong cuộc đua tới giải Cành cọ vàng là: đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar, đạo diễn Lars von Trier và Terrence Malick. Đây đều là những đạo diễn nổi tiếng, đã từng lên ngôi ở Cannes ở các hạng mục khác nhau và tác phẩm của các đạo diễn này đều được giới phê bình đánh giá rất cao.
 
Bên cạnh những đạo diễn kỳ cựu nói trên, LHP tại Cannes năm nay còn có sự góp mặt của nhiều đạo diễn trẻ, tiềm năng và có khả năng gây bất ngờ như đạo diễn người Đan Mạch, Nicolas Winding Refn với phim Drive (Ryan Gosling vào vai nam chính) hay nữ đạo diễn người Áo Julia Leigh.
 
Về danh sách những ngôi sao sẽ tới Cannes, Ban tổ chức tỏ ra rất yên tâm về sức hút của thảm đỏ năm nay khi hàng loạt những tên tuổi lớn sẽ chắc chắn có mặt tại miền Nam nước Pháp bắt đầu từ ngày 11-5 tới. Johnny Depp, Penelope Cruz, Brad Pitt, Sean Penn, Eva Longoria, Jodie Foster, Antonio Banderas và Owen Wilson là những ngôi sao hạng A được chờ đón hơn cả.
 
Đó là chưa kể tới tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và đệ nhất phu nhân Carla Bruni – những người hứa hẹn sẽ “đốt cháy thảm đỏ” của đêm mở màn khi bộ phim Midnight in Paris của đạo diễn Woody Allen với sự tham gia của bà Carla Bruni sẽ được công chiếu.
 
Theo nhận định của các chuyên gia, The tree of Life – bộ phim Mỹ duy nhất trong danh sách 20 ứng viên cho giải Cành cọ vàng năm nay sẽ rất “nóng”. Lý do không chỉ bởi vì phim có sự tham gia của hai ngôi sao hạng A là Sean Penn và Brad Pitt. Năm ngoái, đạo diễn Terrence Malick đã định đưa tác phẩm của mình tới Cannes nhưng bất ngờ rút lại ở phút cuối với lý do để hoàn thiện thêm. Chính sự chậm trễ này càng khiến phim thu hút sự chú ý và chờ đợi của khán giả.
 
“Điều quan trọng là Cannes phải có những bộ phim như thế bởi chúng ta đã nói đến nó hàng năm trời. Tôi hy vọng bộ phim sẽ rất tuyệt”, ông Xavier Leherpeur, nhà phê bình phim của tạp chí Studio CineLive cho biết.
 
Năm 1979, đạo diễn Malick đã từng được vinh danh ở Cannes trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Days of Heaven.
 
 
Uma Thurman - thành viên BGK của Cannes 2011
 
 
Giám khảo đến từ nhiều châu lục
 
Với sự dẫn dắt của nam diễn viên nổi tiếng, nhà sản xuất Robert De Niro, ban giám khảo của Cannes năm nay quy tụ các thành viên đến từ 4 châu lục: châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi.
 
Robert De Niro là chủ tịch Ban giám khảo người Mỹ thứ ba trong 4 năm qua của LHP Cannes. Năm ngoái đạo diễn Tim Burton là người ngồi vào ghế nóng trong khi năm 2008, đạo diễn – nam diễn viên Sean Penn đảm nhận vị trí này năm 2008.
 
Năm ngoái, ban giám khảo 7 người dưới sự chủ trì của đạo diễn Tim Burton đã chọn bộ phim độc lập của Thái Lan Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives (đạo diễn Apichatpong Weerasethakul) cho ngôi Cành cọ vàng. Tuy dư luận trái chiều với nhiều ý kiến khác nhau nhưng rất nhiều người mong muốn phim chiến thắng năm nay sẽ phổ quát và được nhiều người biết đến hơn.
 
9 thành viên giám khảo năm nay bao gồm: đạo diễn Hong Kong, Đỗ Kỳ Phong, nhà sản xuất Shi Nansun (vợ của đạo diễn Từ Khắc và là nhà sản xuất của phim Vô gian đạo), đạo diễn người Pháp Olivier Assayas, nữ diễn viên Uma Thurman, nam tài tử Jude Law, nhà sản xuất kiêm diễn viên nổi tiếng của Argentina - Martina Gusman, nhà phê bình phim người Na Uy - Linn Ullmann, đạo diễn giành giải thưởng của BGK Cannes 2010 - Mahamat Saleh Haroun và chủ tịch Robert De Niro.
 
Theo các nhà chuyên môn đây là Ban giám khảo với đầy đủ thành phần, đến từ nhiều châu lục với nhiều phong cách và quan điểm khác nhau. Vì vậy khán giả hoàn toàn có thể bị bất ngờ với kết quả của Cannes năm nay. Thực tế đây cũng là điều làm nên hấp dẫn của Cannes so với Oscar. Kết quả của LHP này thường rất khó đoán, và thường gây ra những tranh cãi (thậm chí nảy lửa).
 

 

20 phim tranh tài tại Cannes năm nay
 
1. Drive - đạo diễn Nicolas Winding Refn (Đan Mạch).
2. Footnote - đạo diễn Josef Cedar (Israel).
3. Hanezu no Tsuki - đạo diễn Naomi Kawase (Nhật Bản).
4. Hara-kiri: Death of a Samurai - đạo diễn Takashi Miike (Nhật Bản).
5. The Kid With a Bike - đạo diễn Jean-Pierre và Luc Dardenne (Pháp).
6. L'apollonide - đạo diễn Bertrand Bonello (Pháp).
7. Le Havre - đạo diễn Aki Kaurismaki (Phần Lan).
8. Once Upon a Time in Anatolia - đạo diễn Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ).
9. Melancholia - đạo diễn Lars von Trier (Đan Mạch).
10. Michael - đạo diễn Markus Schleinzer (Đan Mạch).
11. Pater - đạo diễn Alain Cavalier (Pháp).
12. Polisse - đạo diễn Maiwenn Le Besco (Pháp).
13. The Skin That I Inhabit - đạo diễn Pedro Almodovar (Tây Ban Nha).
14. Sleeping Beauty - đạo diễn Julia Leigh (Úc).
15. La Source des femmes - đạo diễn Radu Mihaileanu (Pháp).
16. This Must Be the Place - đạo diễn Paolo Sorrentino (Ý).
17. The Tree of Life - đạo diễn Terrence Malick (Mỹ).
18. We Have a Pope - đạo diễn Nanni Moretti (Ý).
19. We Need to Talk About Kevin - đạo diễn Lynne Ramsay (Anh).
20. The Artist - đạo diễn Michel Hazanavicius (Pháp)

 

(Theo vtv.vn)