Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo “Văn hóa Phật giáo Xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai”

14:25, 13/08/2012
Trong khuôn khổ Tuần văn hóa phật giáo với chủ đề “Phật giáo Nghệ An đồng hành cùng dân tộc”, sáng nay (13/8), Viện nghiên cứu tôn giáo phối hợp với Ban Trị sự phật giáo tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ: Quá khứ, hiện tại và tương lai”.

Khai mạc Tuần văn hóa "Phật giáo Nghệ An đồng hành cùng dân tộc"

Triển lãm ảnh panorama “Hội tụ ba miền”

 

Tới dự hội thảo, về phía Trung Ương giáo hội Phật giáo Việt nam có Hòa thượng Thích Thiện Duyên – thành viên Hội đồng chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo việt Nam; Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng  Trị sự Trung ương giáo hội phật giáo Việt nam – Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An và đại diện chư tôn đức Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 

Về phía Trung ương có ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ Tịch TW UB MTTQVN; Thiếu tướng Lê Đình Luyện - Cục trưởng cục an ninh xã hội - Bộ công an, Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu  tôn giáo - Viện KHXH Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng  chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện UBMTQ, các sở, ban, ngành cùng các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử trong và ngoài tỉnh.

 

 

Hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai” có 70 bài tham luận  của các nhà nhiên cứu văn hóa, sử học trong toàn quốc, tập trung vào 4 chủ đề: Định vị văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phật giáo xứ Nghệ qua các nguồn tài liệu liên quan; Tương quan giữa di sản văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phất giáo xứ Nghệ trong lịch sử; Phật giáo xứ nghệ trong lịch sử: nhân vật và công trạng; Xây dựng Phật giáo Nghệ An hiện tại và tương lai.

 

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền, Phật giáo xứ Nghệ đã có sự phát triển trở lại mạnh mẽ và bền vững, tỉnh Hội Phật giáo được thành lập, số lượng tăng ni phật tử ngày càng đông, các chùa được phục hồi nhiều và tổ chức được nhiều hoạt động, nghi lễ Phật giáo có ý nghĩa. Thông qua đó, đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 

Việc tổ chức hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ: Quá khứ, hiện tại và tương lai” nhằm tập hợp một cách đầy đủ các nguồn tư liệu liên quan đến Phật giáo xứ Nghệ để giới thiệu rộng rãi, nâng cao nhận thức cho tác tăng ni, phật tử các tầng lớp nhân dân. Đồng thời có sự đánh giá đúng đắn, thỏa đáng về các nội dung, giá trị cũng như vai trò của Phật giáo trong lịch sử; Định hướng phát huy những giá trị này vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

(Thùy Linh)