Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Hoa đăng thiền hành cầu nguyện Quốc thái dân an

08:20, 17/08/2012
Trong khuôn khổ các hoạt động của tuần Văn hóa Phật giáo tại Nghệ An, tối 16/8, tại Công viên trung tâm thành phố Vinh đã diễn ra lễ hội hoa đăng, thiền hành cầu quốc thái dân an.

 

Tham dự buổi lễ có Hòa thượng Thích Thanh Đàm – Thành viên Hội đồng chứng minh Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương giáo hội phật giáo Việt nam – Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An và các chư tôn đức Tăng ni, Phật tử trong và ngoài tỉnh.

Về phía trung ương có ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó ban dân vận Trung ương; Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở ban ngành và các huyện, thành, thị.

 
 
Tiến hành nghi lễ thả hoa đăng cầu Quốc thái dân an

 

Thả Hoa đăng là một nghi thức tâm linh thiêng liêng của Phật giáo có ý nghĩa cầu Quốc thái dân an, cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất theo ánh sáng ấm áp, tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh và văn hóa của người Việt Nam. Các thầy đại diện cho Trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam đã rước ánh sáng là một ngọn lửa của Phật từ Lễ đài Phật ra giữa lễ đài chính.

Lễ hội được thực hiện với 3 phần bao gồm: Nghi thức hành chính, phần nghi lễ tâm linh – cầu nguyện, thả đèn và chương trình nghệ thuật ca múa của các nghệ sỹ trong đoàn nhã nhạc cung đình Huế và đoàn sinh gia đình Phật tử Thừa Thiên Huế trên 2 lễ đài trên bờ và dưới nước. Từ đài đăng, ngọn lửa đã được các vị cao tăng chuyền ánh sáng cho phật tử, công chúng và du khách có mặt tại buổi lễ. Có khoảng 20.000 ngọn hoa đăng đã được ban tổ chức, các phật tử và người dân Thành phố Vinh thả xuống trong ánh nến lung linh mang theo lời nguyện cầu cho đất nước phồn vinh, nhân dân an lành, mùa màng bội thu, công việc thuận lợi.

 
 
 
 
 
20.000 ngọn hoa đăng đã được thả xuống trong ánh nến lung linh mang theo lời nguyện cầu cho Quốc thái dân an...

 

Không gian lễ hội đặc sắc của Phật giáo với hàng ngàn chiếc lồng đèn hoa đăng; Chương trình ca múa nhạc với các tiết mục: Hợp xướng ca khúc “Dâng hoa”, vũ khúc “Múa Bài Bông”, “Hương sen”, “Lục cùng hoa đăng” đã để lại một ấn tượng tốt, sâu lắng cho những ai tham dự.

Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an chính là nét văn hóa tâm linh – chiều sâu của văn hóa Phật giáo đến với mọi người và góp phần vào thành công cho tuần lễ Văn hóa Phật giáo tại Nghệ An.

(Thùy Linh)