Y tế

Mắc COVID-19 gây thay đổi não bộ thế nào?

07:37, 09/03/2022
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 7/3 nêu rõ tổn thương của não khi mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trung bình, những người trung niên trở lên mắc COVID-19 có dấu hiệu co rút mô ở các vùng não liên quan đến khứu giác. Họ cũng có xu hướng gặp nhiều khó khăn hơn khi hoàn thành các công việc trí óc phức tạp, khi so sánh với những người không có tiền sử mắc COVID-19.

Nghiên cứu này của Đại học Oxford dựa trên dự án nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh. Trong dự án đó, 785 người Anh trong độ tuổi từ 51 đến 81 trải qua quá trình quét não trước đại dịch và quét lần thứ 2 trong thời gian xảy ra đại dịch. 

 

Những người tham gia được chia thành 2 nhóm: nhóm 401 người nhiễm virus SARS-CoV-2 vào một thời điểm nào đó giữa hai lần quét não và nhóm 384 người âm tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 96% số người mắc COVID-19 đều ở thể nhẹ. Lần quét não thứ 2 được thực hiện trung bình 4,5 tháng sau khi họ bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, ở nhóm mắc COVID -19, vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất dường như liên quan đến hệ thống khứu giác, thêm vào đó là tình trạng giảm kích thước não tổng thể nhiều hơn. Họ nhận thấy người từng mắc COVID-19 sẽ mất thêm 0,2% - 2% tế bào chất xám so với người không mắc (ước tính có 0,2-0,3% khối lượng não mất đi mỗi năm ở người bình thường).

Ngoài ra, những người tham gia còn trải qua một số bài kiểm tra tiêu chuẩn về độ nhạy bén tinh thần. Kết quả cho thấy, nhóm mắc COVID-19 có mức độ suy giảm nhận thức nhiều hơn. Theo một số bằng chứng, sự suy giảm này tương quan với sự thay đổi trong cấu trúc não liên quan đến tư duy và các kỹ năng tinh thần khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Gwenaelle Douaud tại Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thể chắc chắn 100% rằng có một tác động nhân quả của việc lây nhiễm. Và mối tương quan giữa triệu chứng mất khứu giác với những thay đổi của não vẫn chưa được lý giải”.

Được biết, các nhà khoa học sẽ tiếp tục đánh giá hình ảnh và kiểm tra những người tham gia nghiên cứu này trong một hoặc hai năm tới.

Tiến sĩ Joanna Hellmuth, nhà thần kinh học tại Đại học California, San Francisco, người đang nghiên cứu các triệu chứng hậu COVID-19, cho biết không rõ điều gì có thể đã gây ra những thay đổi về não bộ được thấy trong nghiên cứu này. Bà lưu ý, những thay đổi ở não trung bình là "nhỏ" và không có nghĩa là những người mắc COVID-19 nhẹ phải đối mặt với tình trạng “thoái hóa não”.

Ngoài ra, bà Hellmuth cho biết thêm, hiện nay đã có vaccine và các nghiên cứu gần đây cho thấy tiêm phòng hạn chế nguy cơ phát triển COVID kéo dài. Bà không rõ từ nghiên cứu này tiêm chủng có thể ảnh hưởng như thế nào đến những thay đổi của não.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện