Y tế

Lần đầu tiên Việt Nam điều trị thành công bệnh ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

16:35, 27/09/2023
- Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp thực hiện 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch.

Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin việc phối hợp thực hiện 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch. 

Phương pháp được áp dụng là ghép tế bào gốc đồng loài với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy bằng phương pháp xạ trị toàn thân (TBI).  

TS.BS Trần Thanh Tùng thông tin về việc phối hợp thực hiện 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch.
TS.BS Trần Thanh Tùng thông tin về việc phối hợp thực hiện 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch.

TS.BS Trần Thanh Tùng, Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 6/7/2022, khoa Huyết học của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.H.O (46 tuổi, ngụ Bình Dương), chẩn đoán u lumpo không Hodgin vỏ nang tái phát kháng trị với nhiều phát đồ điều trị trước đó.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân O. phát hiện vùng cổ xuất hiện hạch nên đi khám, kết quả chẩn đoán cho thấy là ung thư hạch, hay còn gọi là lymphoma. Tại cơ sở y tế đầu tiên, bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp hóa trị đơn thuần. 

Sau 2 năm, bệnh nhân bị tái phát lần 1 và được hóa trị và đáp ứng. Tuy nhiên, sau 2 năm tiếp theo, bệnh nhân tái phát lần 2, được hóa trị lần 2, vẫn đáp ứng.  Năm 2021, bệnh nhân bị tái phát lần 3, nhưng liệu pháp điều trị không còn đáp ứng.

Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá đây là trường hợp ung thư hạch tái phát và kháng trị nên e-kip điều trị quyết định chọn những phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân.

Sau hội chẩn, e-kip điều trị đã quyết định thực hiện đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị cho người bệnh: Ghép tế bào gốc đồng loài phối hợp với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy có xạ trị toàn thân (TBI).

Theo BS Hùng nếu muốn xử lý triệt để các tế bào ung thư, trước tiên, bệnh nhân cần được hóa trị để làm sạch các tế bào ung thư. Sau đó, TBI giống như một vũ khí sẽ quét sạch các tế bào còn sót lại ẩn giấu trong cơ thể. Cuối cùng, bệnh nhân được ghép các tế bào máu mới thì sẽ được chữa khỏi. 

Bệnh nhân H.O. đã xuất viện được 5 tháng, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã đi làm và quay trở lại với cuộc sống thường ngày. (Ảnh: BVCC)

"Bệnh nhân H.O. đã được áp dụng phác đồ điều trị với 3 ngày liên tục xạ trị toàn thân, mỗi ngày 2 lần (sáng và chiều), mỗi lần từ 35 - 40 phút. Sau điều trị, bệnh nhân được theo dõi và triển khai ghép tế bào gốc đồng loài. Sau ghép tế bào gốc 30 ngày, bệnh nhân được đánh giá là ghép thành công và 45 ngày sau ghép, bệnh nhân được xuất viện", BS Hùng cho hay.

TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, với vai trò tiên phong phối hợp đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị thành công bệnh ung thư hạch, Bệnh viện Chợ Rẫy đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư, bởi phương pháp này ít tác dụng phụ, ít biến chứng và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn.

BS Thức cho biết thêm, ghép tế bào gốc tức là lấy tế bào máu gốc truyền cho bệnh nhân. Có 2 phương pháp là tự ghép là lấy tế bào gốc của chính bệnh nhân đó truyền lại cho chính bệnh nhân đó sau khi hóa trị và dị ghép là ghép đồng loài, nghĩa là lấy tế bào gốc của một người phù hợp với bệnh nhân để truyền cho bệnh nhân. Vì bệnh nhân O. tái phát kháng trị nên không thể lấy tế bào gốc của bệnh nhân vì trong máu bệnh nhân còn tế bào ung thư.

Do đó, bệnh viện bắt buộc phải áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc đồng loài. May mắn, người chị ruột của bệnh nhân khỏe mạnh hoàn toàn, có các chỉ số phù hợp nên đã tặng tế bào máu gốc của mình cho em gái. Và bệnh nhân O. được ghép tế bào gốc đồng loài thành công.

"Hiện, sau điều trị, bệnh nhân H.O. đã xuất viện được 5 tháng, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã đi làm và quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Trong tương lai, hy vọng rằng sẽ có sự kết hợp giữa Bệnh viện Chợ Rẫy với các bệnh viện huyết học để tăng cường hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân bệnh ung thư máu, góp phần cải thiện được chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân", BS Thức nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện