Y tế

Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

08:18, 27/09/2023
Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng là câu hỏi gây nhiều tranh cãi, đâu mới là lựa chọn hợp lý cho việc chăm sóc răng miệng này?

Theo bác sĩ Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, mỗi người sẽ có những cách lựa chọn đánh răng trước hay sau khi ăn sáng.

Nhiều người cho rằng, việc đánh răng sau khi ăn sáng là hợp lý. Tất cả các thức ăn dư thừa bám lại trên răng sẽ được xử lý sạch sẽ để bắt đầu một ngày mới với khuôn miệng sạch, hơi thở thơm tho.

Người khác lại cho rằng việc làm sạch răng miệng trước khi ăn sẽ khiến bữa sáng trở nên ngon hơn. Đánh răng cũng giúp tỉnh táo để bắt đầu một bữa sáng thật sự hứng khởi. Vậy nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng? (Ảnh minh hoạ)
Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng? (Ảnh minh hoạ)

Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Theo khuyến cáo của nha sĩ và những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe răng miệng thì mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng. Đây mới chính là quy trình chăm sóc răng miệng hợp lý và mang tính khoa học nhất. Đánh răng ít nhất 2 phút trước khi ăn sáng để có hơi thở thơm mát và sạch sẽ để bắt đầu bữa sáng được ngon miệng hơn. 

Dựa trên căn cứ khoa học, dưới đây là lý do bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng.

Loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng

Ngủ hơn 8 tiếng ban đêm, quá trình tiết nước bọt trong khoang miệng bị chậm lại, giữ lại trong khoang miệng lâu hơn ban ngày.

Trong nước bọt chứa thành phần protein nên khi bị giữ lại sẽ lên men làm cho vi khuẩn trong khoang miệng tăng lên đáng kể. Đây là lý do giải thích vì sao bạn luôn cảm giác hơi thở có mùi hôi khi thức dậy mỗi sáng. 

Đánh răng giúp tạo mảng bám bảo vệ răng

Vi khuẩn hình thành trong lúc ngủ có thể tấn công nướu và răng. Vì thế, việc đánh răng trước khi ăn giúp tạo nên lớp mảng bám trên răng, chống lại sự tấn công của axit trong thực phẩm khi bạn ăn sáng.

Kích thích tiết nước bọt

Trong khi ngủ, lượng nước bọt tiết ra bị tạm ngưng hoặc chậm lại rất nhiều. Trong khi đó, việc đánh răng giống như một động tác khởi động để tuyến nước bọt tăng tiết trở lại. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Đồng thời giúp cho bữa sáng sẽ trở nên ngon miệng hơn. 

Lưu ý khi đánh răng

Theo chuyên gia, đánh răng là một công việc đơn giản và dễ làm nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, không nên đánh răng quá lâu hoặc quá nhanh. Nếu quá vội vàng mà đánh răng qua loa, không đến 1 phút hoặc chải răng không hết các mặt thì sẽ không làm sạch được răng miệng.

Trong răng vẫn sẽ có những mảng bám gây hại cho răng. Bạn cũng không nên chải răng quá nhiều, quá mạnh hoặc quá lâu. Điều này sẽ gây tổn thương men răng. Bạn nên đánh răng theo nguyên tắc 3/3/3 (đánh răng 3 lần 1 ngày, chải răng cả 3 mặt trước, trong và sau, đánh răng trong thời gian 3 phút).

Nhiều người chưa có thói quen dùng nước súc miệng. Tuy nhiên không nên bỏ qua bước này nếu muốn có hàm răng chắc khỏe và phòng tránh được các bệnh về lợi, nướu. Bạn nên súc miệng sau khi đánh răng để tăng khả năng làm sạch răng miệng. Chọn sản phẩm nước súc miệng phù hợp với yêu cầu sử dụng hoặc bạn chỉ cần dùng nước muối sinh lý Nacl 09% để súc miệng cũng đủ để làm sạch khoang miệng rồi. 

Để có hàm răng chắc khoẻ, bạn nên chăm sóc răng miệng đúng cách, tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh và khám nha sĩ định kỳ.

Từ những phân tích của chuyên gia, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc nên đánh răng trước hay sau bữa sáng rồi phải không?

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện