Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần tạo sự bình đẳng giữa lao động hợp đồng và biên chế

17:15, 04/05/2018

Sáng nay (4/5), Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Trường đại học Kinh tế Nghệ An theo chương trình giám sát về công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. 

 

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đ/c Trần Văn Mão – Phó trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh.

Trường đại học Kinh tế Nghệ An hiện tại có 13 khoa, phòng và 1 trung tâm. Thời gian qua, thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhà trường đã sáp nhập Ban Tuyển sinh vào Phòng Quản lý đào tạo; đồng thời giải thể tổ trông giữ xe – vệ sinh môi trường, tổ bảo vệ để chuyển sang thuê khoán. Công tác tinh giản biên chế được thực hiện đúng theo lộ trình. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã giảm được 8 biên chế hưởng lương từ ngân sách; tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn trường hiện còn 192 người.

HĐND tỉnh giám sát tại trường Đại học kinh tế Nghệ An
HĐND tỉnh giám sát tại trường Đại học kinh tế Nghệ An

Giải trình những vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh đặt ra liên quan đến hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực hiện tại; định hướng tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế của nhà trường; quyền lợi giữa biên chế và hợp đồng trong nhà trường.

Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Nghệ An cho rằng: trường có 120 biên chế, 72 hợp đồng, mặc dù 2 đối tượng có sự cống hiến như nhau, thậm chí một số thu hút hợp đồng sau này có chất lượng cao hơn nhưng theo quy định thì đối tượng hợp đồng không được đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là một bất hợp lý trong thực tiễn. Vì vậy cần tạo sự bình đẳng giữa lao động hợp đồng và biên chế trong mọi quyền lợi, kể cả về chế độ thu nhập và quyền lợi chính trị. Có như vậy thì việc tinh giản người hưởng lương từ ngân sách mới dễ dàng hơn.

Về lộ trình tự chủ tài chính, hiện trường mới đảm bảo được 50% kinh phí chi thường xuyên, trong khi đó  xu hướng tuyển sinh ngày càng khó khăn nên từ nay đến năm 2021, trường khó có thể tự chủ được 100%. Về tổ chức bộ máy, biên chế, nhà trường sẽ tiếp tục sáp nhập Phòng Tài chính vào Phòng Tổ chức – Hành chính.

Cần tạo sự bình đẳng giữa lao động hợp đồng và biên chế
Bà Cao Thị Hiền - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nhà trường cần tạo sự bình đẳng giữa lao động hợp đồng và biên chế.

Ghi nhận những nỗ lực của nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong công tác tinh giản biên chế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo nguyên tắc tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Song song với đó, nhà trường cũng cần sắp xếp, bố trí lao động hợp lý nhằm giảm người hưởng lương từ ngân sách. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, chủ trương chuyển các đơn vị sự nghiệp hoạt động theo hình thức tự chủ là xu thế tất yếu. Qua đó “cởi trói” để các đơn vị được tự chủ hoàn toàn về đầu tư cơ sở vật chất, tuyển dụng lao động… Vì vậy, nhà trường cũng cần chủ động để có kế hoạch, lộ trình, bước đi thích hợp.

Lê Hằng – Quốc Toàn