Đất và người Xứ Nghệ

Sôi nổi các hoạt động vui Xuân đón Tết của người dân vùng cao Nghệ An

14:57, 27/01/2023
Cùng với các đồng bào dân tộc thiểu số khác, trong những ngày Tết đồng bào dân tộc Mông và dân tộc Thái ở miền Tây xứ Nghệ thường tổ chức rất nhiều hoạt động để vui Tết đón Xuân.
Ngày Tết đến các bản làng có đồng bào Thái và Mông sinh sống ta dễ dàng bắt gặp người dân nơi đây tổ chức rất nhiều hoạt động vui nhộn như: nhày sạp, đánh cồng chiêng, khắc luống, tung còn (các hoạt động của người Thái) chọi gà, chọi trâu, múa khèn, chọi gụ, ném pao...(các hoạt động của người Mông)
 Mỗi dịp Tết đến Xuân về từ già đến trẻ ai cũng chọn cho mình bộ trang phục đẹp nhất rồi rủ nhau đến nhà văn hoá hay khu đất nào rộng, bằng phẳng nhất bản để vui chơi, nhảy múa. 
Chọi trâu, chọi gà, chọi gụ là những trò chơi thường được đồng bào dân tộc Mông tổ chức trong những ngày Tết. Đây là những trò chơi mang tính giải trí cao, thu hút được đông đảo người xem đón xem. 
 Ném pao là trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, đặc sắc và là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong những ngày lễ, Tết của đồng bào dân tộc Mông.
Ném pao là một nét đẹp đã được cộng đồng người Mông lưu giữ qua nhiều thế hệ. Trò chơi dân dã này mang lại niềm vui, vừa tạo được sự gắn kết trong cộng đồng. Đặc biệt, quả pao còn được xem là một minh chứng cho hạnh phúc tình yêu đôi lứa gửi gắm biết bao ước vọng trong mùa Xuân mới. Ném pao ẩn chứa trong đó bao điều thú vị. Các chàng trai cô gái dân tộc Mông có thể ném qua, ném lại hàng giờ mà không biết chán. Trong cuộc vui, nếu cô gái hay chàng trai nào có tình cảm với nhau thường là họ khéo léo giấu tình cảm qua ánh mắt, nụ cười. 
Còn với đồng bào dân tộc Thái thì những trò chơi dân gian như nhảy sạp, tung còn, đi cà kheo, đánh cồng chiêng, khắc luông...là những hoạt động không thể thiếu được trong ngày Tết. Họ có thể nhảy múa cả buổi mà không chán. 
Trò chơi dân gian không đơn thuần là những trò vui tiêu khiển mà nó chứa đựng những nét đẹp văn hóa và mang giá trị truyền thống dân tộc. 
 Các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hoá đã thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia và tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con sau một năm lao động vất vả, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất trong dịp đầu Xuân năm mới. 

 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện