Văn hoá Xứ Nghệ

Hưng Nguyên tổ chức lễ hội Đền ông Hoàng Mười

11:04, 24/11/2020
Sáng 24/11 ( tức 10/10 Âm lịch), huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ hội Đền ông Hoàng Mười. 

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện một số Sở, ban ngành, huyện Hưng Nguyên và đông đảo du khách thập phương.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ

Đền ông Hoàng Mười thuộc làng Xuân Am, nay là xóm 5, xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên. Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê thờ các vị phúc thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ của người Việt Nam, trong đó nhân vật chính là ông Hoàng Mười, người có công hộ quốc bảo dân, được nhân dân khắp mọi miền ngưỡng mộ và tôn kính. Ngoài ra đền còn thờ các vị phúc thần như: Phúc Quận công Trịnh Trung, Đặc tiến phụ quốc Thượng tướng quân Nguyễn Duy Lạc, Song đồng Ngọc nữ.

Toàn cảnh lễ khai mạc.
Quang cảnh lễ hội 

Năm 2002, Đền ông Hoàng Mười được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa. Năm 2018 Đền được công nhận là điểm Du lịch văn hóa tâm linh; năm 2019 lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Đại diện lãnh đạo tỉnh dâng lễ.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên huyện Hưng Nguyên chỉ tổ chức phần lễ.

Lễ đại tế.

Sau phần dâng lễ của lãnh đạo tỉnh, huyện là phần tuyên sắc và phần tế lễ cầu an của bà con địa phương và du khách thập phương.

Du khách thắp hương, tế lễ cầu an.

Thông qua Lễ hội Đền ông Hoàng Mười nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân và du khách thập phương về với Hưng Nguyên nói riêng, Nghệ An nói chung.

Kiều Hoa - Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện