Đời sống - Xã hội

Cảnh báo thông tin giả mạo "bão số 8 mạnh lên siêu bão giật cấp 17"

12:10, 20/10/2020
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo thông tin bão số 8 giật cấp 17 đổ bộ miền Trung hoàn toàn sai sự thật.

Khi miền Trung đang phải gồng mình khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra thì một áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão khả năng tiếp tục gây hưởng cho khu vực này lại tới. Bên cạnh đó, mạng xã hội xuất hiện thông tin cơn bão này mạnh lên siêu bão giật cấp 17 đang khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã phân tích về diễn biến mới nhất của cơn bão này và cảnh báo các thông tin giả mạo liên quan.

Bản tin cụ thể của Nhật Bản phát lúc 4h ngày 20.10 nhận định cường độ áp thấp nhiệt đới (sáng nay thành bão Saudel) mạnh nhất lên tới 60kts, tương đương cấp 11. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.
Bản tin cụ thể của Nhật Bản phát lúc 4h ngày 20.10 nhận định cường độ áp thấp nhiệt đới (sáng nay thành bão Saudel) mạnh nhất lên tới 60kts, tương đương cấp 11. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Thưa ông, ông nhận định như thế nào về diễn biến cơn áp thấp nhiệt đới vừa mạnh lên thành bão sáng nay?

- Sáng nay (20.10), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình dương, có tên quốc tế là Saudel. Chúng tôi dự báo trong khoảng đêm nay đến sáng sớm ngày mai (21.10) bão Saudel sẽ đi vào Biển Đông và là cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Dự báo diễn biến về bão số 8 khi di chuyển vào biển Đông, bão số 8 có cường độ mạnh ở mức cấp 8 - 9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão ở vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa). Lúc này cường độ của bão mạnh khoảng cấp 11 - 12, giật cấp 14.

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão số 8 sẽ di chuyển chậm hơn và khi đó diễn biến về cường độ và quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi. Các dự báo tiếp theo cho thấy, bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24.10. Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Từ hôm qua đến nay trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt thông tin bão số 8 mạnh lên siêu bão giật cấp 17 đổ bộ Trung Bộ. Thực hư thông tin này như thế nào thưa ông?

- Từ hôm qua (19.10), trên một số facebook, fanpage có đưa tin về việc cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào Trung Bộ.

Thông tin này là hoàn toàn sai sự thật vì đến thời điểm này cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo như vậy.

Có thể khẳng định tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở và là nguồn tin giả mạo. Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là vô lương tâm, rất đáng lên án.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Lao động

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện