Đời sống - Xã hội

Cải thiện môi trường từ mô hình thu gom rác thải nguy hại trên đồng ruộng

17:40, 14/05/2022
Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp huyện Nghĩa Đàn đã xây dựng mô hình thu gom rác thải sinh hoạt và vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, tạo thuận lợi cho bà con trong việc xử lý rác thải, tích cực bảo vệ đồng ruộng và môi trường nông thôn.

Trên những cánh đồng, tình trạng vứt vỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật khắp nơi đã gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với đất, nguồn nước sản xuất vì đây là loại rác thải rất độc hại, khó phân hủy hoặc không thể tự phân hủy. Tại xã Nghĩa Hưng, Hội Nông dân xã đã xây dựng điểm mô hình chi Hội Xuân Phong “3 không”: Không có vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng trên đồng ruộng; không đốt rơm rạ sau thu hoạch, thải phụ phẩm nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường; không đổ chất thải chưa xử lý ra môi trường. 

a
Thùng rác bê tông kiên cố, có nắp đậy, đảm bảo chống thấm nước để thu gom rác thải tại đồng ruộng.

Tham gia mô hình này, chi Hội Xuân Phong trang bị 3 thùng rác bằng bê tông kiên cố, có nắp đậy, đảm bảo chống thấm nước. Những thùng rác này được đặt ngoài đồng để nông dân dễ dàng bỏ rác vào. Qua hơn 2 năm triển mô hình thu gom rác thải bảo vệ thực vật, có gần 1.000 hội viên nông dân chủ động hưởng ứng thực hiện.

Xung quanh đồng ruộng, bà con nông dân trong xã đã thu gom, tiêu hủy gần 800kg bao bì, chai lọ chứa thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng và hơn 600kg rác thải sinh hoạt.

“Trên các cánh đồng đã có sự thay đổi rõ rệt khi vỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật không còn vứt tràn lan. Hiệu quả của mô hình đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong nông dân”, chị Lê Thị Thảo, xóm Xuân Phong, xã Nghĩa Hưng chia sẻ.

a
Bà con nông dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Khu vực cánh đồng mẫu lớn tại xóm Hữu Lam, xã Nghĩa Đức là nơi được lắp đặt nhiều nhất các bể thu gom được thiết kế hình trụ, rộng 80cm và cao 80cm, đúc bằng bê tông dày. Những bể thu gom này được bàn giao lại cho Chi hội trưởng từng thôn phụ trách, sau một thời gian sẽ thu gom lại và mang đi chôn lấp tập trung tại khu xử lý rác thải của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tôn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Đức cho biết thêm: “Ý thức người dân được nâng lên rõ rệt. 100% các hộ nông dân ủng hộ phong trào, đồng ruộng không còn rác thải. Nhờ vậy, tình hình vệ sinh môi trường trên cánh đồng của xã đã được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày thêm sạch đẹp".

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã xây dựng trên 150 bể chứa rác thải từ vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại các cánh đồng. Qua đó, tạo điểm tựa cho phong trào bảo vệ môi trường phát triển, nhân rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân toàn huyện. Hội nông dân các xã, thị trấn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng loạt ra quân nhằm nâng cao nhận thức, hành vi của người dân trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Ông Phan Thế Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh ở địa phương”.

Những việc làm và hiệu quả thiết thực trong việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vât trên các xứ đồng có ý nghĩa rất lớn, có sức lan tỏa mạnh, tạo hiệu ứng sâu rộng, kêu gọi hội viên nông dân và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng làng xanh, ngõ sạch, đường đẹp; góp phần đảm bảo tiêu chí về môi trường trong công tác xây dựng Nông thôn mới.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện