Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Robot dần mở rộng ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ Việt Nam

19:29, 19/10/2019
Việc ứng dụng robot bước đầu đã giúp Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô Vinacomin tăng năng suất gấp 2-3 lần, gia tăng 50-60% lượng đơn hàng.

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa, tự động hóa trong sản xuất kinh doanh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô Vinacomin (VMIC) đã xác định nhiều giải pháp. Trong đó có việc đầu tư đổi mới công nghệ, tăng cường tự động hóa trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động và thu nhập ổn định cho người lao động.

 Cobot UR10 hoạt động trong khâu mài, một trong những khâu nguy cơ cao trong an toàn lao động.
Cobot UR10 hoạt động trong khâu mài, một trong những khâu nguy cơ cao trong an toàn lao động.

Năng suất tăng 2-3 lần, đơn đặt hàng tăng 50-60%

Ông Phạm Xuân Phi, Tổng Giám đốc VMIC cho biết, từ đầu năm 2018 trở về trước, các quy trình sản xuất thủ công chiếm chủ yếu tại VMIC, nơi sản xuất các bộ phận cho xe khai thác mỏ. Việc phụ thuộc vào lao động thủ công khiến năng suất không cao, chất lượng sản phẩm không đồng nhất, khiến đơn đặt hàng thấp và ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân.

Ông Phạm Xuân Phi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô Vinacomin.
Ông Phạm Xuân Phi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô Vinacomin.

"Chúng tôi hiểu rằng để có thể phát triển và cạnh tranh, thì buộc phải thay thế máy móc, thiết bị hiện đại hóa. Dùng thiết bị lỗi thời, công nghệ cũ kỹ sẽ không thể cạnh tranh nổi. Và thất bại sẽ là tất yếu", ông Phi nói.

Vào tháng 2/2018, Ban Giám đốc Công ty quyết định đầu tư cobot UR10 (robot hợp tác), với giá trị 1,95 tỷ đồng để đảm nhiệm việc lắp ráp và tự động sản xuất.



Ông Phạm Xuân Phi chia sẻ, là đơn vị nhà nước đầu tiên đầu tư robot tại miền Bắc, áp lực đối với ban giám đốc là không nhỏ. Đó là áp lực làm sao để nâng cao năng suất, chất lượng mà không gây lãng phí tiền của của nhà nước.

"Kế hoạch ban đầu tỷ suất hoàn vốn đầu tư robot sẽ là 6-8 năm, tuy nhiên đến nay, sau gần 2 năm đưa vào hoạt động, chúng tôi đã thu hồi được vốn. Năng suất tăng từ 2-3 lần, chất lượng sản phẩm rất ổn định. Đơn đặt hàng của công ty cũng tăng thêm 50-60%, nhờ đó tăng thu nhập cho người lao động", ông Phi phấn khởi cho biết.

Hai cobot UR10 của Universal Robots hiện nay được triển khai tại hệ thống mài, tiện cắt. Khi chưa có cobot, cần 24 kỹ sư/ngày vận hành các thiết bị, thì nay chỉ cần 2-3 kỹ sư/ngày. Không chỉ giảm bớt nhân lực, chất lượng sản phẩm được nâng cao nhờ độ chính xác, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và giảm nguy cơ tai nạn làm việc cho công nhân.

"Chúng tôi vừa nhận được phản hồi của một công ty cơ khí khoáng sản của Nhật Bản hài lòng với sản phẩm của VMIC. Họ hẹn trong tháng tới sẽ đến đây để chính thức đặt hàng. Do đó, thời gian tới, VMIC dự định sẽ bổ sung thêm 3 đến 5 cobot UR nữa để tự động hóa nhiều quy trình hơn trong các nhà máy của mình", ông Phi cho biết thêm.

Ông Kelly Kao, Giám đốc công ty Servo Dynamics Engineering, đơn vị tập huấn kỹ thuật cho VMIC, cho biết, mặc dù không rành về vận dụng robot, đội ngũ kỹ sư VMIC đã triển khai thành công các cobot chỉ trong vòng một tháng; Lập trình thành thạo theo yêu cầu thiết kế riêng trong khoảng 3-6 tháng.

“Các tính năng an toàn tiên tiến của các cobot cho phép nhân viên làm việc cùng một cách an toàn, không có rào cản. Doanh nghiệp cũng không cần phải thay đổi không gian làm việc, tiết kiệm chi phí trong khi cải thiện năng suất”, ông Kelly cho biết thêm.

Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng cho ứng dụng robot

Ông Darrell Adams, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương, Công ty Universal Robots cho rằng, việc áp dụng công nghệ cobot đang trở nên rộng rãi hơn tại Việt Nam khi các công ty dần nhận ra tiềm năng to lớn của công nghệ tự động hoá.

Ông Darrell Adams, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương, Công ty Universal Robots.
Ông Darrell Adams, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương, Công ty Universal Robots.



Ngoài ngành công nghiệp khai thác, cobot còn được triển khai trong nhiều lĩnh vực khác nhau như là ô tô, điện tử, dệt may, giày dép và công nghiệp chế biến thực phẩm.

“Các cobot là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á trong việc cải tiến quy trình sản xuất và duy trì tính cạnh tranh. VMIC là một ví dụ điển hình cho việc tự động hoá các quy trình vốn phụ thuộc rất nhiều vào thủ công với những cải thiện đáng kể trong năng suất cũng như chất lượng đầu ra của sản phẩm”, ông Adams cho hay.

Theo Tập đoàn tư vấn toàn cầu Frost và Sullivan, thị trường tự động hóa và kiểm soát tại Việt Nam được ước tính trị giá 184,5 triệu USD vào năm 2021.

Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường rất tiềm năng trong việc ứng dụng robot. Theo Liên đoàn Robot quốc tế, Việt Nam đứng thứ 18 trên toàn cầu về hoạt động robot. Việt Nam ước tính hiện có khoảng 13.800 robot, tăng 13% so với con số 12.200 của năm 2017. Ngành công nghiệp điện tử vẫn là nguồn sử dụng lớn nhất với 42% số robot, tiếp theo là ngành ô tô với 12%.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm