Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghĩa Đàn, Thái Hòa xuống giống hoa vụ Tết

18:12, 02/11/2019
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn Thái hòa và huyện Nghĩa Đàn đang tất bật xuống giống hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Nghĩa Đàn là huyện tuy không phải là vùng chuyên canh trồng hoa như một số địa phương khác nhưng những ngày này, bà con nông dân ở xã Nghĩa Khánh cũng đang tất bật, bận rộn với việc chuẩn bị hoa phục vụ tết. Với bà con, công việc này được duy trì từ nhiều năm nay, trở thành một trong những vụ làm ăn chính trong năm, cho thu nhập cao. Mùa hoa tết năm nay, nông dân vẫn trồng các loại hoa quen thuộc mà người tiêu dùng ưa thích như:  hoa cúc vàng, cúc Đà Lạt, cúc Hà Nội … với số lượng hoa trồng tăng cao hơn mọi năm.

Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc hoa để cung cấp đúng vào dịp Tết.

Gia đình anh Nguyễn Anh Quyết, xóm 8 xã Nghĩa Hội là một hộ nông dân có kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa Tết. Với 5 sào đất chuyển đổi từ trồng lúa, gia đình anh trồng 5 đến 6 vạn cây cúc, tất cả 10 màu cúc, mỗi năm cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/vụ tết. Vốn là người trồng hoa có kinh nghiệm nên gia đình anh trồng hoa quanh năm, mỗi năm, anh trồng 3 đến 4 vụ gối nhau để bán ngày rằm, ngày lễ, tết.

“Khoảng đầu tháng 10 âm gia đình tôi bắt đầu làm đất, xuống giống để kịp thu hoạch vào giữa tháng chạp phục vụ cho dịp tết Nguyên Đán. Muốn có hoa to, đẹp đúng chuẩn, tôi phải đặt mua giống tận nhà vườn ở Đà Lạt, Hà Nội. Khi cây hoa còn nhỏ phải thường xuyên làm cỏ, xới xáo, vun quanh gốc và giữ ẩm cho cây bằng cách tưới phun mưa. Khi cây đã được 40 ngày tuổi thì chỉ tiến hành nhổ cỏ, hạn chế xới xáo. Gần Tết nếu trời quá lạnh, người trồng cần dùng bạt bao quanh nhà lưới, sử dụng bóng điện thắp sáng cả ngày để tăng nhiệt độ môi trường, kích thích hoa nở như mong muốn”- anh Quyết chia sẻ.

Năm nay, nhiều giống hoa ly như vàng đỏ, vàng chanh và cà rốt được đưa vào trồng thử nghiệm.

Xã Nghĩa Hội năm nay diện tích trồng hoa Tết có tăng lên 3 ha nhiều hơn gấp đôi so với Tết năm 2019. Ngoài cúc ra, người dân còn trồng thêm một số loại hoa lay ơn, đồng tiền, hoa hồng…phục vụ bán Tết.

“Xét thấy nhu cầu tiêu thụ hoa trong dịp tết hàng năm, UBND xã Nghĩa Hội chỉ đạo các hộ những năm trước đây trồng hoa tiếp tục năm nay phát huy nghề trồng hoa để đảm chất lượng hoa phục vụ tết nguyên đán. Trên một diên tích trồng hoa có thu nhập cao gấp 3, gấp 4 lần các cây trồng khác nên nhân dân rất phấn khởi" - ông Đậu Khắc Long, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội trao đổi.
Theo người trồng hoa ở Thái Hòa, hàng năm vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, bà con bắt đầu xuống giống các loại hoa để phục vụ dịp tết. Vạn thọ, cúc, hoa Ly, lay ơn… là những loại hoa được trồng nhiều nhất ở đây, khoảng ngày 10/10 âm lịch, nông dân bắt đầu đem cây giống ra trồng để phục vụ hoa tết. Giống hoa đa phần được nông dân ở Thái Hòa mua giống từ Viện cây trồng Trung ương, năm nay giống hoa Ly hồng, vàng, đỏ, vàng chanh và cà rốt được mua với giá 20 – 23 nghìn đồng/cũ. Đối với hoa cúc, hầu hết người dân tự gieo giống từ hạt giống được tuyển chọn từ vụ trước.

Để có những bông hoa đẹp nhất, người làm vườn đã cắt bỏ các nụ mọc dưới thấp

Chị Lê Thị An - một người trồng hoa ở xã Nghĩa Hòa cho biết: “Năm nay, gia đình chị trồng chủ yếu là hoa ly hồng, vàng, đỏ, các loại hoa cúc và lay ơn … Năm ngoái, vụ hoa tết ở địa phương, bà con rất phấn khởi vì hoa ra đúng thời điểm, bán lại được giá. Tuy nhiên, cái khó nhất là phải canh đúng thời điểm tắt đèn cho cây ra hoa vào khoảng hơn một tháng trước tết và sau tắt đèn 15 ngày thì cắt bỏ các nụ mọc dưới thấp. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc, bón phân cũng đòi hỏi kinh nghiệm riêng, bảo đảm lượng nước, phân bón vừa đủ cho hoa.”
Đối với những loài hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó và không thiếu sự vất vả. Nhưng bù đắp cho những nhọc nhằn của người nông dân khi trồng và chăm hoa chính là những giá trị kinh tế mang lại từ trồng hoa. Tại thị xã Thái Hòa, ngoài Nghĩa Hòa thì hoa còn được trồng phổ biến tại xã Nghĩa Thuận và phường Long Sơn, Quang Tiến với tổng diện tích khoảng 5ha. Mùa hoa Tết được nhiều người trồng mong đợi bởi đây là vụ chính của năm.

Vườn hoa cúc Tết nguyên đán năm ngoái cho mùa bội thu vào vụ tết. (Tư liệu)

Năm nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, người trồng hoa trên địa bàn đã chọn lọc những loại phù hợp để cung ứng cho thị trường tết. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như: Cúc, vạn thọ, lay ơn..., người dân còn trồng số lượng lớn hoa ly và nhiều loại hoa cao cấp khác với mong muốn gặp thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định để có thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Tuy vậy, do giá vật tư, cây giống… đều tăng so với năm ngoái, hầu hết các chủ vườn hoa đều cho rằng đầu tư trồng hoa không đơn giản, nếu như thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. Vì vậy, ngoài yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn thì người dân cần chọn thời điểm xuống giống thích hợp, quy trình kỹ thuật chăm sóc tốt để hoa nở đúng dịp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm