Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn thuê đất trồng dưa hấu vụ xuân hè 2020

15:02, 21/02/2020
Mặc dù giá thuê đất năm nay khá cao so với năm 2019 nhưng hàng chục hộ nông dân xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn vẫn sang xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thuê đất trồng vụ dưa hấu xuân hè năm 2020.

Gia đình anh Võ Thế Hùng, xóm Đoàn Bắc, xã Nghĩa Sơn có 11 năm thuê đất tại khu vực xã Xuân Hòa để trồng dưa hấu. Theo anh cho biết, trước đây gia đình anh cũng làm nghề trồng dưa, tuy nhiên, từ sau khi thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa tập trung qui mô công nghiệp trên đất Nghĩa Sơn thì gia đình anh không còn đất sản xuất nên phải thuê đất tại địa điểm này để làm dưa. So với giá thuê năm ngoái là khoảng 10 triệu đồng/ha trong vòng 3 tháng thì năm nay giá thuê đất tăng gấp đôi nhưng gia đình anh vẫn thuê, bởi đối với gia đình anh cây dưa vẫn cho giá trị kinh tế cao. Đơn cử như với diện tích 2ha anh thuê đất trong năm 2019 để trồng dưa hấu, sau trừ chi phí gia đình anh vẫn còn thu nhập 300 triệu đồng.  

 
 Nhiều hộ nông dân xã Nghĩa Sơn sang huyện Như Xuân, Thanh Hóa thuê đất để trồng dưa hấu.

"Trồng dưa tại đây chất đất và khí hậu ở đây phù hợp nên dưa ngon. Ở đây cũng thuận đường nên thương lái đến thu mua dễ. Cây dưa cũng cho thu nhập cao hơn so với cây trồng khác, một ha cũng đem về gần 200 triệu. Hiện nay đã có một số hộ bắt đầu trồng, vào tháng 3 sẽ bắt đầu vào trồng đại trà" - anh Hùng chia sẻ.
Cũng như gia đình anh Hùng, ở Nghĩa Sơn có gần 40 hộ nông dân cùng thuê đất với diện tích khoảng 70ha ở các vùng khác nhau của huyện Như Xuân, Thanh Hóa để trồng dưa hấu xuân hè. Nguyên nhân là bởi trên địa bàn xã diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn lại khá ít, nhất là các diện tích đất tập trung trồng dưa. Chính vì vậy, nông dân xã Nghĩa Sơn hầu hết đi thuê đất ở địa phương khác để sản xuất.

 
Chuẩn bị bầu dưa. 

Để giúp nông dân phát huy được hiệu quả kinh tế, hội nông dân xã đã hướng dẫn bà con nông dân về giống, áp dụng KHKT từ khâu làm đất đến quá trình thu hoạch. Nhất là với cây dưa hấu là loại cây khó tính cần đòi hỏi người nông dân phải chăm sóc cẩn thận, theo dõi diễn biến sâu bệnh thì mới đạt hiệu quả kinh tế cao.

"Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con mạnh dạn thuê đất làm dưa. Vì cây dưa là cây ngắn ngày cho thu nhập khá cao. Hội nông dân xã cũng đứng ra tín chấp cho bà con vay vốn trồng dưa, triển khai chương trình phân bón cho bà con. Ngay từ đầu vụ, mở các hội thảo, tập huấn KHKT, tư vấn các loại giống đạt năng suất cao để người dân lựa chọn nhằm tăng năng suất, chất lượng cây dưa" - Ông Trần Quốc Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn trao đổi.

 
Người dân Nghĩa Sơn tập trung làm đất trồng dưa.

Hiện nay nông dân xã Nghĩa Sơn đang bước vào vụ sản xuất dưa xuân hè 2020. Thời điểm này, thời tiết thuận lợi cho việc triển khai sản xuất. Với những kinh nghiệm sản xuất dưa lâu năm, áp dụng KHKT hiện đại, hi vọng nông dân Nghĩa Sơn sẽ tiếp tục có vụ dưa thắng lợi.

Hoàng Hằng - Đức Anh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện