Kinh tế

Quỳnh Lưu ngư dân được mùa khai thác cá vụ Bắc

11:17, 21/02/2020
Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19 nên sau tết nguyên đán các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu không tổ chức các lễ hội cầu ngư truyền thống như hàng năm. Tuy nhiên, để động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi khai thác vụ cá Bắc, huyện cũng đã kịp thời chỉ đạo các xã tùy vào điều kiện của từng địa phương làm lễ ra quân sản xuất quy mô nhỏ theo từng tổ đội. Chỉ sau 2 tuần vươn khơi hầu hết các đội tàu của Quỳnh Lưu đều thu về sản lượng lớn cá, mực cho giá trị kinh tế cao.

Có mặt tại cảng Lạch Thơi vừa lúc tàu của bà con ngư dân tấp nập cập cảng bán cá mực, chúng tôi gặp chị Hồ Thị Loan vợ của thuyền trưởng Hoàng Hùng ở xóm 3, xã Sơn Hải thì được biết từ tết ra đến nay tàu của gia đình anh chị đã xuất quân được 2 chuyến và đều trúng luồng cá.

Cứ 7 ngày thả lưới anh em thuyền viên thu về hơn 5 tấn cá hố và mực tươi sau đó khẩn trương quay trở về đất liền bán hải sản đồng thời chuẩn bị các nhu yếu phẩm thức ăn, nước uống để sau khi tàu dỡ hàng tiếp tục ra khơi khai thác. Chị Loan phấn khởi nói: "Ăn tết xong thuyền đi ra khơi được mực tươi, cá thu, cá đốm, bạc má nhiều loại tính ra giá tiền được 400 trăm triệu cứ phần được 10 triệu"

 
 Ngư dân Quỳnh Lưu cập cảng Lạch Quèn bán  hải sản.

Sau tết không chỉ có tàu của gia đình chị Loan khai thác đạt hiệu quả mà hơn 270 phương tiện của xã Sơn Hải cũng chung niềm vui được mùa cá mực. Năm nay do điều kiện chung không thể tổ chức Lễ hội Cầu Ngư nhưng địa phương có chủ trương tổ chức lễ ra quân khai thác vụ cá Bắc theo từng tổ đội hoặc từng thôn xóm. Sau khi cúng thần biển cả, thần cá ông ngày mồng 8 tết, hơn 70% tàu thuyền của bà con bắt đầu nhổ neo. Thông thường ở vụ cá Bắc dòng nước di chuyển từ Bắc vào Nam nên ngư trường khai thác chủ yếu ở Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và hai quần hảo Trường Sa, Hoàng Sa. Để tăng hiệu quả kinh tế bà con cũng linh hoạt chuyển đổi phương thức khai thác như chụp 4 sào, vây hoặc câu để săn các loại hải sản có giá trị như cá thu, cá ngàng, cá hố, mực. Nhờ đó, trong 20 ngày sau tết ngư dân Sơn Hải khai thác hơn 800 tấn sải sản, nâng tổng số sản lượng 2 tháng đầu năm lên hơn 2.000 tấn.

 
Cá hố và mực tươi là 2 loại hải sản cho giá trị cao ở vụ cá Bắc.

Ông Hoàng Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: "Với chuyến đi biển khai thác đầu năm bà con đã có thu nhập bước đầu tạo không khí mới, khí thế mới. Ước tính 2 tháng đầu năm sản lượng khai thác đạt 2.000 tấn ước tính đạt 25 tỷ.”

Tính đến nay toàn huyện Quỳnh Lưu có 1.170 tàu, tổng công suất 305.000CV, giảm hơn 200 chiếc so với năm 2019. Đây là chủ trương của huyện Quỳnh Lưu nhằm khuyến khích ngư dân phát triển đội tàu theo hướng giảm dần phương tiện có công suất nhỏ, tăng dần loại tàu thuyền có công suất lớn để đáp ứng nhu cầu khai thác trong điều kiện nguồn lợi thủy hải sản cạn kiệt. Hiện nay, toàn bộ tàu khai thác xa bờ đều đầu tư lắp đặt máy dò cá và máy thông tin tầm xa ICOM để thuận tiện trong khai thác và thông tin về đất liền.

 
  Tàu của gia đình chị Loan thôn 3 xã Sưn Hải thu được 400 triệu sau 1 tuần ra khơi.

"Bước vào mùa khai thác vụ cá mới năm 2020, huyện Quỳnh Lưu cũng chỉ đạo ngành ngư nghiệp phối hợp với các xã tuyên truyền vận động ngư dân vượt qua khó khăn thiên tai, dịch bệnh để ra khơi sản xuất, tăng thu nhập, Sau kỳ nghỉ tết thì hiện nay 80% tàu bè đã ra khơi còn một số nữa cũng đang chuẩn bị vật tư, hậu cần để tiếp tục đánh bắt. Tổng Sản lượng khai thác hải sản của toàn huyện gần 2 tháng đầu năm ước tính đạt 8.000 tấn các loại, bằng với cùng kỳ năm ngoái. UBND  huyện Quỳnh Lưu cũng đang huy động các tàu thuyền ngoài việc đánh bắt thông thường rồi thì vươn khơi bám biển ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”- ông Đậu Đức Năm – Trưởng Phòng NN &PTNT huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách như hỗ trợ xăng dầu cho tàu vươn ra Hoàng sa, Trường Sa, liên kết bao tiêu sản phẩm hải sản gắn với chế biến xuất khẩu, tu sửa nạo vét các khu neo đậu tàu thuyền. Nhờ đó mà tinh thần của ngư dân Quỳnh Lưu đều phấn khởi vươn khơi bám biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Như Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện