Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Hàng trăm ha lúa vùng bán sơn địa Đô Lương cháy héo vì nắng nóng khốc liệt

09:36, 08/07/2020
Nắng nóng kéo dài trong hơn 1 tháng qua đã làm cho hệ thống hồ, đập trên địa bàn huyện Đô Lương cạn kiệt nước, hàng trăm ha đất lúa thiếu nước không thể gieo cấy và nhiều diện tích lúa đã gieo cấy bị khô héo. Riêng 2 xã miền núi Giang Sơn Đông và Giang Sơn Tây gần 2 tháng không mưa, kéo theo nắng nóng khốc liệt đã khiến cho hàng trăm ha lúa bị cháy héo, các diện tích hoa màu chuyển đổi cũng đã bị rũ do nắng đỉnh điểm.

Ông Dương Trọng Hùng – xóm Đông Thịnh, xã Giang Sơn Đông làm 8 sào ruộng trong vụ Hè Thu. Từ nhiều ngày nay, nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao, nên ruộng lúa nhà ông đã bị khô nứt nẻ, lúa đã có dấu hiệu cháy ngọn, vàng úa. Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào làm nông nghiệp nên thời tiết nắng gay gắt khiến ông rất sốt ruột và lo lắng.

Ông Dương Trọng Hùng (áo xanh) trồng 8 sào lúa đều đã bị chết khô héo do thiếu nước.

“Tôi làm nông nghiệp nên trời nắng gay gắt thế này thật sự lo lắng, chỉ ngày đêm mong trời đổ mưa để cứu lúa” - ông Hùng lo lắng nói.

Nhiều diện tích lúa của xã Giang Sơn Đông đã bị khô héo, cháy ngọn.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Chiến – Phó chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông, chúng tôi được biết:“Vụ hè thu năm 2020, xã Giang Sơn Đông triển khai kế hoạch gieo cấy 250 ha lúa, tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có 50 ha diện tích lúa được gieo cấy. Do nắng nóng đỉnh điểm, gần 2 tháng qua, thời tiết không mưa khiến cho 50 ha lúa đã gieo cấy cũng đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng. Bên cạnh đó, 110 ha gồm các  loại cây hoa màu chuyển đổi như: mía, ngô, lạc,…. cũng đã bị khô héo do không có nước. Hiện tại xã đã làm đủ mọi cách để chống hạn nhưng tất cả mọi phương án bây giờ đều bất khả kháng”.

 

Tại xã Giang Sơn Tây, xã dự kiến cơ cấu 136 ha lúa Hè Thu, nhưng cũng chỉ mới gieo trồng được 70 ha lúa. Hiện nay, cả 70 ha gieo trồng được cũng bị cháy héo, ruộng đồng khô nứt nẻ do nắng nóng kéo dài, thiếu nguồn nước bơm dưỡng.

Nắng nóng khốc liệt, kéo theo thời gian dài không có mưa đã khiến cho ruộng đồng bị khô nứt toác.

Hiện nay, các diện tích nông nghiệp chỉ trông chờ vào nguồn nước của đập Mộ Dạ và Đồng Thiêng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, do nắng nóng ngoài trời lên đến 60 – 80 độ C nên nước hồ, đập bốc hơi nhanh, đập Đồng Thiêng đã cạn đáy, không thể bơm tưới. Riêng đập Mộ Dạ trước nay có trữ lượng 43 triệu mét khối, nay cũng chỉ còn 150 nghìn mét khối, xuống dưới mực nước chết, không thể phục vụ bơm tưới lúa hè thu.

Cán bộ nông nghiệp và khuyến nông xã Giang Sơn Tây kiểm tra tình hình hạn hán của bà con nông dân.

Toàn huyện Đô Lương có gần 100 hồ , đập lớn nhỏ, nhưng đến thời điểm này đều cạn kiệt nước. Các  đập có trữ lượng nước lớn như Bàu Đá xã Trù Sơn, đập Mộ Dạ xã Giang Sơn Tây cũng chỉ còn 20% lượng nước nhưng không thể bơm tưới được.

Đập Mộ Dạ - con đập lớn nhất của xã có trữ lượng nước 43 triệu mét khối, nay chỉ còn khoảng 150 nghìn mét khối nước.

Nắng nóng keó dài cũng đã làm trên 1500 ha lúa của Đô Lương bị hạn nặng. Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Đô Lương đến nay vẫn còn 420 ha đất cấy lúa phải bỏ hoang do thiếu nước.

Không chỉ lúa hè thu bị ảnh hưởng mà các diện tích ngô cũng đang phải chịu hạn khốc liệt.

Dự báo trong nhiều ngày tới, nắng nóng tiếp tục kéo dài, gây ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân các xã miền núi, vùng sâu vùng xa của huyện Đô Lương. Vì vậy, ngoài triển khai các giải pháp khắc phục như bơm chuyền..thế nhưng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay là lực bất tòng tâm, vì vậy rất cần các cấp, các ngành sớm có biện pháp hỗ trợ cho bà con nông dân chống hạn cứu lúa.

Thuý Hằng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm