Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đánh sập và san lấp 45 điểm mỏ có nguy cơ mất an toàn ở Qùy Hợp 

09:01, 26/06/2019
Trước nguy cơ mất an toàn tại các mỏ quặng đã hết hạn khai thác, trong 3 ngày từ 24-26/6, huyện Quỳ Hợp đã tập trung lực lượng, nhân lực, phương tiện đồng loạt tiến hành san lấp, đánh sập 45 điểm cửa hầm lò của 3 mỏ thiếc tại 2 xã Châu Thành và Châu Hồng.
Toàn cảnh khu vực Lan Toong suối Bắc xã Châu Thành - nơi có nhiều điểm mỏ mất an toàn.

Hiện tại, Quỳ Hợp có 64 giấy phép khai thác khoáng sản còn hạn, có 57 giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn và không khai thác, trong đó 51 giấy phép đã có quyết định đóng của mỏ, 06 giấy phép đang trong quá trình nâng cấp trữ lượng xin cấp lại. Tuy nhiên thì tình trạng hoàn thổ mỏ sau khai thác vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do người dân bị vùi lấp ngay những mỏ khoáng sản chưa được hoàn thổ.

Các bao tải nghi là quặng thiếc tịch thu được trong các hầm lò chui.

Trước thực trạng trên, 6 tháng đầu năm 2019, Qùy Hợp đã tiến hành phối hợp tổ công tác của Sở tài nguyên và môi trường đi thực địa kiểm tra rà soát 41 điểm cửa khai thác quặng thiếc hầm lò của các công ty: công ty Tuấn Hùng, công ty An Vinh,  công ty Phủ Quỳ, công ty Chính Nghĩa tại suối Bắc Châu Thành, Châu Hồng và các điểm khai thác thiếc lộ thiên có nguy cơ sạt lở mất an toàn lao động  tại khu vực Bản Lống, xã Châu Tiến và Liên Hợp, Châu Hồng. 

Các hầm lò trái phép thường có chiều dài hàng trăm mét, độ sâu vài chục mét và nhiều ngóc ngách rất nguy hiểm, có thể bị sạt lỡ và sập bất cứ lúc nào.

Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổng kiểm tra các mỏ khoáng sản trong toàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Qùy Hợp đã tiến hành kiểm tra được 16 đợt kiểm tra, đối với 15 khu vực và tham mưu UBND huyện ra quyết định, xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 trường hợp, với số tiền 71 triệu đồng.

Đoàn tiến hành kiểm tra, rà soát và lập phương án san lấp cửa hầm.
Huy động máy móc, nhân lực lấp đắp các lò hầm khai thác quặng trái phép, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn sập hầm.
Kiểm kê các loại phương tiện, máy, sản phẩm quặng thô bị thu giữ tại các hầm lò.

Đặc biệt, trong 3 ngày từ 24-26/6 Huyện Qùy Hợp tập trung lực lượng phối hợp UBND  xã Châu Thành huy động máy xúc, xe cơ giới, phương tiện và hơn 50 lực lượng công an, dân quân đồng loạt tiến hành san lấp, đánh lấp 45 điểm cửa hầm lò của 03 mỏ thiếc khai thác hầm lò tại khu vực Lan Toong suối Bắc xã Châu Thành và Châu Hồng đã có quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh. Đồng thời tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh lập phương án xử lý theo quy định./.
Huy Nhâm
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm