Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Huyện Quỳ Châu: Chỉ đạo xã Châu Thuận xử lý dứt điểm tình trạng chặt phá rừng

18:06, 18/07/2019
Trước thực trạng  nổi cộm trên địa bàn xã Châu Thuận liên quan việc vi phạm phá rừng của một số hộ dân thời gian qua cũng như công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận QSD đất, còn chậm.. ông  Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Châu Thuận làm rõ nội dung này.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đến nay, công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn xã Châu Thuận tạm giao tại thực địa là 254 hộ/10 bản với tổng diện tích 1.151,9ha; Đã tiến hành giao đất cho người dân tại thực địa, tiến hành thu tiền xã hội hóa giao đất, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp trên 200 triệu đồng (207,120,000 đồng); Lập hồ sơ đăng ký QSD đất là 1.334 bộ trong đó: đất ở 692 bộ; đất nông nghiệp 642 bộ.

Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, đã có 22 ý kiến trực tiếp và 24 ý kiến tổng hợp của nhân dân đề nghị với các ngành và UBND huyện. Trong đó, tập trung vào các vấn đề nổi cộm như: Hệ thống đường giao thông xuống cấp; Mong muốn của nhân dân được nhận giấy CNQSD đất lâm nghiệp gắn với giao rừng; Giao đất lâm nghiệp không công bằng. Về vi phạm pháp luật phát rừng để chuyển đổi mục đích rừng trái phép.

Khu vực rừng bị chặt phá thuộc địa bàn xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu. (Tư liệu)
Một khu vực rừng bị chặt phá thuộc địa bàn xã Châu Thuận. (Tư liệu)

Trước tính chất nghiêm trọng của những vụ việc chặt phá rừng trái phép diễn ra thời gian qua trên địa bàn xã Châu Thuận, tại cuộc đối thoại, ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã yêu cầu BTV Đảng ủy xã Châu Thuận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo UBND xã xử lý dứt điểm tình trạng chặt phá. Tuyệt đối không để các vụ việc vi phạm tái diễn. Gắn trách nhiệm của ủy viên Ban Chấp hành đảng ủy, cán bộ phụ trách các bản về công tác bảo vệ và phát triển rừng, nếu bản nào để xảy ra tình trạng chặt phá rừng trái phép thì cán bộ phụ trách địa bàn đó phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, giao Hạt Kiểm lâm chủ trì phối hợp với công an huyện và các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra và lập hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hộ gia đình nói trên.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã yêu cầu xã Châu Thuận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý dứt điểm tình trạng chặt phá rừng.

Giải đáp những thắc mắc của người dân, ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện khẳng định chính quyền địa phương sẽ sớm triển khai để giao giấy CNQSD đất cho người dân. Về phía người dân cũng phải có trách nhiệm phải giữ lấy bảo vệ rừng. Nếu vi phạm về chuyển nhưỡng, bán, cần đề nghị lên UBND huyện để thu hồi giấy CNQSD đất và không giao lại nữa. Ông Ngô Đức Thuận cũng đề nghị chính quyền địa phương rà soát lại quỹ đất của xã để xem xét các hộ nghèo, hộ sản xuất thuần nông chưa được giao đất lần nào thì ưu tiên để giao cho các hộ đó. Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cũng đề nghị chính quyền địa phương xã, cam kết, gắn trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của trưởng bản, bí thư. Nếu bản nào cam kết rõ, trách nhiệm thì tìm quỹ đất để giao. Về những hộ dân có khai thác ruộng nhỏ, đào ao thả cá, trồng lúa, cây sắn, cây chuối dười chân rừng phòng hộ thì được canh tác tuy nhiên phải giữ nguyên hiện trạng rừng phòng hộ không được xâm lấn.

Kế Kiên

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm