Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Bắt ổ nhóm cho vay nặng lãi hàng chục tỷ đồng

10:27, 03/08/2019
Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối với Lê Đình Thược (SN 1976), Phan Thị Hòa (SN 1970) và Phạm Văn Mai (SN 1960) đều trú tại xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tiến hành triệu tập hơn 20 đối tượng là “con nợ” để tránh trường hợp các đối tượng này lo sợ bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra, thu thập chứng cứ.

Thông qua công tác trinh sát, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện thời gian qua tình trạng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất cao trên địa bàn huyện diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng lợi dụng đời sống kinh tế khó khăn của một số người dân, hoặc một số người có nhu cầu cần tiền gấp nhưng không vay được hoặc ngại vay tiền tại các ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác với lãi suất thông thường để cho vay với lãi suất cao, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Xuất phát từ tình hình đó, đầu tháng 7/2019, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập Chuyên án 719H để tập trung lực lượng đấu tranh với các đối tượng hoạt “động tín dụng đen”, cho vay lãi nặng trên địa bàn và các huyện lân cận. Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã tăng cường bám địa bàn, tập trung theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. 

Đối tượng Lê Đình Thược và các tang vật bị thu giữ trong Chuyên án 719H.

Sau một thời gian kiên trì theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khi xác định thời cơ đã chín muồi, vào lúc 10 giờ ngày 16/7/2019, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo kế hoạch, 4 tổ trinh sát đã đồng loạt tiến hành thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng: Lê Đình Thược, Phan Thị Hòa và Phạm Văn Mai về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình bắt giữ, các đối tượng không hợp tác và có biểu hiện chống đối, tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an đã buộc chúng phải tra tay vào còng; đồng thời, thu giữ tang vật gồm: 1 xe ô tô, 3 xe máy, 5 điện thoại di động, hơn 500 triệu đồng tiền mặt và rất nhiều sổ sách, giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Tang vật thu giữ trong Chuyên án 719H.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu các đối tượng còn quanh co, chối tội, khai báo nhỏ giọt, nhưng trước các chứng cứ, tài liệu thu thập được, bọn chúng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án xác định, từ năm 2017 đến nay, hàng năm, mỗi đối tượng đã cho hàng trăm người trên các địa bàn Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa, Quỳ Hợp… vay với lãi suất rất cao, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, tổng cộng Thược cho vay khoảng 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 900 triệu đồng; Hòa cho vay khoảng 2,5 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 400 triệu đồng; Mai đã cho vay khoảng 3 tỉ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 500 triệu đồng. 
Hiện, Công an Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục đấu tranh mở rộng. Việc phá thành công Chuyên án 719H đã góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân, ghi nhận, đánh giá cao./.
Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm