Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhật Bản: Nổ tại nhà máy điện hạt nhân

14:40, 14/03/2011
Truyền hình trực tiếp NHK của Nhật Bản đưa tin, một vụ nổ khác lại xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào ngày hôm nay.

 

Đài NHK đưa tin trực tiếp về vụ nổ.

 

Hình ảnh trên báo chí địa phương cho thấy khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 của nhà máy Fukushima. Trước khi vụ nổ xảy ra, nước biển được bơm vào để làm mát lò phản ứng bởi hệ thống làm lạnh đã ngừng hoạt động sau động đất.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano xác nhận có vụ nổ xảy ra ở nhà máy Fukushima, nhưng không gây ảnh hưởng tới lò phản ứng.

Ông Edano dẫn nguồn thông tin từ Tepco - Công ty điện lực Tokyo chịu trách nhiệm điều hành nhà máy Fukushima cho biết, lõi thép chứa lò phản ứng dường như không bị hư hại và có rất ít khả năng rò rỉ bức xạ.

AP dẫn lời một quan chức của Tepco cho hay có 3 công nhân bị thương và 7 người mất tích sau vụ nổ. Tuy nhiên, ông này không cung cấp thêm chi tiết.

Theo Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản, vụ nổ tại lò phản ứng 3 của nhà máy Fukushima số 1 nhiều khả năng là do sự tích tụ khí hydro trong toà nhà chứa lò phản ứng, nguyên nhân giống như vụ nổ ở lò phản ứng 1 hôm thứ bảy vừa qua.

Chính quyền đã ra lệnh sơ tán 210 nghìn người trong bán kính 20km xung quanh nhà máy.

Được biết, đến ngày hôm nay vẫn còn 746 người, bao gồm bệnh nhân, người già và nhân viên y tế tại 3 bệnh viện và trạm xá ở trong khu vực bán kính 20km. Một quan chức nhà máy Fukushima cho biết, 311 người đã được di chuyển.

Trước đó, Đài NHK cho biết máy bay trực thăng đi cứu hộ ở tỉnh Fukushima phát hiện một con sóng thần ở ngoài khơi. Dự kiến, khoảng 11h20' (giờ địa phương), nó sẽ ập vào bờ. Tuy nhiên, cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản nói rằng chưa phát hiện sóng thần gần tỉnh Aomori và Ibaraki. Nếu có, con sóng không thể cao hơn 1m - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản quả quyết trên bản tin phát sóng trực tiếp của Đài truyền hình NHK. Song, cư dân ở thành phố Soma được yêu cầu di chuyển đến vùng đất cao hơn và còi báo động hú ầm ĩ khắp nơi.

Tờ Guardian của Anh cho biết, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tin rằng báo động sóng thần là sai và không có dấu hiệu của một trận động đất đủ lớn để gây sóng thần.

 

(Theo Lao động)