Thế giới

Cựu tổng thống Ukraine nói bị ngăn xuất cảnh

07:37, 02/12/2023

Cựu tổng thống Petro Poroshenko nói ông bị ngăn rời khỏi Ukraine và cho rằng điều này mang động cơ chính trị.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters

"Đây là hành động gây xao nhãng dư luận và chống lại chính Ukraine, không chỉ cản trở nỗ lực ngoại giao của tôi và cộng sự mà còn giáng một đòn mạnh vào năng lực phòng thủ của Ukraine", cựu tổng thống Petro Poroshenko, chính trị gia thuộc đảng đối lập, ngày 1/12 bình luận về việc ông bị ngăn xuất cảnh.

Ông Poroshenko đăng video cho thấy mình bị chặn ở cửa khẩu sang Ba Lan, nói biên phòng Ukraine bắt ông quay lại dù có giấy phép đi qua. Cựu tổng thống Poroshenko cho rằng việc ông bị ngăn rời khỏi Ukraine mang động cơ chính trị.

Cựu tổng thống Poroshenko nói ông dự kiến tới Ba Lan để đàm phán dỡ bỏ lệnh cấm thông quan nông sản Ukraine, sau đó đến Mỹ vận động hỗ trợ quân sự cho nước này.

Phó chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Korniyenko sau đó xác nhận đã hủy giấy phép của ông Poroshenko. Ông Korniyenko cho biết ra quyết định sau khi nhận được thư về chuyến đi của cựu tổng thống Poroshenko, song không tiết lộ nội dung chi tiết trong đó.

Ukraine áp dụng thiết quân luật trong gần hai năm qua. Quan chức và chính trị gia Ukraine cần có giấy phép đặc biệt nếu muốn sang nước khác. Theo quy định của Ukraine, nghị sĩ sẽ có giấy phép nước ngoài để tham dự các sự kiện chính trị.

Ông Poroshenko từng là tổng thống Ukraine năm 2014-2019. Ông Poroshenko trở thành nghị sĩ thuộc đảng đối lập sau khi thất cử trước đương kim tổng thống Volodymyr Zelensky.

Chuyến công tác nước ngoài của ông Poroshenko bị cản trở vào phút chót giữa lúc xuất hiện bất đồng giữa chính quyền Ukraine và phe đối lập, chủ yếu xoay quanh các vấn đề ngân sách và bổ nhiệm nhân sự.

Chính trường Ukraine cũng xôn xao với các tin đồn Tổng thống Zelensky mâu thuẫn với tướng lĩnh về sách lược phản công, trong khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 vẫn chưa được quyết sẽ diễn ra hay không.

 

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện