Thế giới

Hamas tuyên bố trao trả 10 con tin Israel ngày thứ 7 liên tiếp

08:09, 01/12/2023

Hamas tuyên bố lực lượng này coi hai phụ nữ Nga gốc Israel được thả ngày 29/11, ngoài 10 người được yêu cầu, là một phần của nhóm con tin được phóng thích trong ngày 30/11.

 
Các tay súng Hamas bàn giao nhóm con tin người Israel cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 28/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tay súng Hamas bàn giao nhóm con tin người Israel cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 28/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo 6 con tin Israel được phóng thích ở Dải Gaza đã trở về Israel vào đêm 30/11 (giờ địa phương), vài giờ trước khi thời gian ngừng bắn kết thúc.

Việc phóng thích sáu người - gồm bốn người lớn, một cô gái 17 và một nam thanh niên 18 tuổi - diễn ra sau khi hai phụ nữ, trong đó có một công dân mang hai quốc tịch Pháp-Israel đã được trả tự do trước đó trong ngày, qua đó nâng tổng số con tin được thả trong ngày 30/11 lên 8 người.

Trong khi đó, Hamas tuyên bố lực lượng này coi hai phụ nữ Nga gốc Israel được thả ngày 29/11, ngoài 10 người được yêu cầu, là một phần của nhóm con tin được phóng thích trong ngày 30/11, do đó "kết quả là số lượng (con tin được thả) trong ngày 30/11 là 10."

Thỏa thuận ngừng bắn quy định rằng tối thiểu 10 con tin Israel phải được thả mỗi ngày.

Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào lúc 5h00 ngày 1/12 giờ GMT tức (12h cùng ngày giờ Việt Nam).

Về phần mình, Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian trong thỏa thuận trao đổi tù nhân và con tin giữa Hamas-Israel, xác nhận các công dân mang hai quốc tịch đến từ Uruguay, Mexico và Nga nằm trong số 8 con tin Israel được lực lượng Hamas trả tự do trong ngày 30/11.

Ngoài ra, ông Al Ansari cho biết thêm 30 người Palestine sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel, để đổi lấy tổng cộng 10 con tin ở Gaza, trong đó có "hai công dân Nga đã được thả ngày hôm qua."

Hamas trả tự do cho 12 con tin ở Gaza để đổi lấy việc Israel trả tự do cho các tù nhân Palestine trong ngày thứ 5 của thỏa thuận ngừng bắn đã được hai bên nhất trí gia hạn thành 6 ngày.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken ngày 30/11, Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas đã kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn tại Gaza, đồng thời trình bày với Ngoại trưởng Mỹ về “các tội ác của Israel ở Gaza và Bờ Tây, bao gồm cả Jerusalem.”

Theo hãng thông tấn Wafa của nhà nước Palestine, ông Mahmoud Abbas nhấn mạnh tình trạng người Palestine ở Gaza và Bờ Tây buộc phải di dời, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng các cuộc tấn công của những người Do Thái định cư từ sau ngày 7/10.

Tổng thống PA khẳng định: “giới lãnh đạo Palestine sẽ không từ bỏ trách nhiệm của mình đối với người dân Gaza”./.

Theo Vietnam+

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện