Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chống lãng phí thức ăn kiểu Singapore

08:16, 20/06/2019
Singapore hiện có các nhóm thiện nguyện thu gom thức ăn thừa vẫn còn dùng được tại nhà hàng, tiệc cưới... để phân phát cho người cần.
Công nhân được tặng thức ăn từ các nhóm “giải cứu thực phẩm” ở Singapore
Công nhân được tặng thức ăn từ các nhóm “giải cứu thực phẩm” ở Singapore

Cứ 2 lần một tuần, Gary Lee đến một trường mẫu giáo gần nhà ở khu trung tâm Singapore để gom thức ăn thừa vốn thường bị vứt bỏ. Là tổng giám đốc một công ty kho vận, Lee (36 tuổi) không hề thiếu thốn nhưng ông là thành viên tích cực của một tổ chức đang góp phần nỗ lực giảm “núi thức ăn thừa” ở Singapore.

Chính phủ nước này đã xác định lãng phí thức ăn là một trong những vấn đề của quốc gia và đau đầu tìm cách giải quyết, theo tờ South China Morning Post(SCMP). Thống kê chính thức cho thấy Singapore hiện tạo ra trung bình gần 64.000 tấn chất thải thực phẩm mỗi tháng, tăng 34% so với 10 năm trước, còn tỷ lệ tái chế thực phẩm dư thừa hiện chỉ ở mức 17%. Mới đây, nghị sĩ Anthea Ong đề xuất quốc hội ban hành luật chế tài các doanh nghiệp vứt bỏ thực phẩm vẫn còn dùng được, đồng thời có chính sách khuyến khích, chẳng hạn được giảm thuế khi thu gom và mang tặng thức ăn.

Về phía người dân, đã xuất hiện nhiều nhóm tình nguyện kêu gọi “giải cứu thức ăn thừa” để phân phát cho người thiếu thốn nhằm giảm lãng phí. Trong đó, nhóm Food Rescue Singapore (Giải cứu thực phẩm Singapore) của Lee chuyên đi thu gom thức ăn nấu chín tồn đọng về hâm nóng, đóng gói và mang phân phát cho công nhân nhập cư tại các công trường xây dựng. “Mục đích của chúng tôi là không để lãng phí thức ăn, miễn là còn dùng được”, SCMP dẫn lời người sáng lập Den Teo nói. Ban đầu, nhóm chỉ có 10 thành viên vào năm 2017 song đến nay là hơn 2.540 người.

Teo kể ông thường thấy thực phẩm bị bỏ phí tại các hội nghị, sự kiện và đám cưới nên nảy ra ý tưởng lập một diễn đàn trên mạng để chia sẻ thông tin về thức ăn thừa. Qua đó, Food Rescue Singapore liên lạc với nhà hàng, trường học, công ty tổ chức sự kiện hay những người sắp tổ chức tiệc... để hợp tác “giải cứu”. Chẳng hạn như trong tiệc cưới mới đây của mình, cô Eunice Leow và chồng quyết định đãi khách theo dạng buffet để đóng gói thức ăn thừa dễ dàng hơn. Nhóm của Teo đã cử người đến đợi sẵn và mang về ngay khi tiệc kết thúc.

Các tình nguyện viên SG Food Rescue trữ trái cây, rau củ thu gom từ chợ
Các tình nguyện viên SG Food Rescue trữ trái cây, rau củ thu gom từ chợ

Tương tự, nhóm SG Food Rescue do ông Daniel Tay (41 tuổi) thành lập chuyên đến chợ thu gom rau và trái cây không bán được, chủ yếu do hình dáng không ngon mắt, để sử dụng cho các chương trình thiện nguyện. Nhóm đã “giải cứu” được hơn 100 tấn trái cây rau củ quả hồi năm ngoái. “Đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Chúng tôi chỉ giải quyết trái cây và rau củ quả, song thực tế là còn nhiều loại thực phẩm khác như thịt, thực phẩm nấu chín, đóng gói, hết hạn sử dụng và gần hết hạn sử dụng”, Tay cho hay.

Theo TNO

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm