Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh

16:32, 07/03/2019
Chiều nay (7/3), Thường trực HĐND và UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – UBND tỉnh. 

Toàn cảnh
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và vì vậy, công tác tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng khoa học, hiệu quả. Các kỳ họp đã thông qua nhiều nghị quyết sát với thực tiễn, có tính khả thi cao, góp phần vào sự ổn định, phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh. Công tác giám sát, khảo sát được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Việc xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được thực hiện đúng quy trình, thời gian và quy định của pháp luật, tạo điều kiện để UBND tỉnh điều hành, thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần đạt được kết quả cao trong phát triển KT – XH của năm 2018.  

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh chỉ ra những tồn tại, các ý kiến thảo luận tại hội nghị cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong năm 2019, việc giải trình các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND cần lựa chọn những nội dung quan trọng, làm rõ đến cùng trách nhiệm giải quyết của các ngành. Các ngành cần nâng cao hơn trách nhiệm trong góp ý vào các dự thảo nghị quyết và quan tâm hơn trong trả lời đầy đủ, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Quá trình xây dựng các chính sách để HĐND tỉnh ban hành cần được khảo sát kỹ, nhất là đối với các đối tượng được thụ hưởng.  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị thời gian tới, hai cơ quan cần rà soát kỹ các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành để đánh giá lại hiệu quả của từng Nghị quyết, từ đó có giải pháp phù hợp.

Tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đề nghị thời gian tới, hai cơ quan cần rà soát kỹ các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, nhất là trong 2 nhiệm kỳ gần đây để đánh giá lại hiệu quả của từng Nghị quyết, từ đó có giải pháp phù hợp. Đối với các nghị quyết được ban hành trong thời gian tới cần phải khảo sát thật kỹ và xem xét nguồn lực để thực hiện. Sau giám sát, HĐND cần đeo đuổi, bám sát việc giải quyết của các ngành, địa phương và phản hồi, thông tin lại những ngành nào, địa phương nào chưa thực hiện tốt để UBND tỉnh có sự chỉ đạo. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh thời gian tới, UBND tỉnh  sẽ quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tính toán kỹ các nguồn lực trước khi ban hành danh mục đầu tư công để không gây lãng phí.
Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thúc đẩy phát triển KT – XH của tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị trong 2019 này, cần chuyển tinh thần phối hợp này đến các sở ngành và các địa phương trong tỉnh. Trong đó tiếp tục phối hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp HĐND và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Việc phối hợp giữa hai cơ quan cần phải thực hiện ngay từ công tác chuẩn bị các kỳ họp; lãnh đạo các ngành tham gia đầy đủ các cuộc họp và kỳ họp để tiếp thu, giải trình đẩy đủ, nhất quán các ý kiến của đại biểu. UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt và giải quyết tốt hơn các vấn đề sau giám sát, nhất là những vấn đề còn tồn đọng; Giải quyết tốt hơn các ý kiến, kiến nghị của cử tri.      

Mai Hương – Duy Thanh