Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về chính sách dân tộc

18:32, 19/04/2019
Làm việc với Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX và Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư khóa VII về công tác dân tộc.

Chiều nay (19/4), Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương do đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy về kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc và 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư khóa VII về công tác ở vùng dân tộc Mông.

Làm việc với đoàn về phía Tỉnh có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – UVTWĐ, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy, các sở ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngay sau khi có nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX và chỉ thị số 45 của Ban Bí thư khóa VII,  Nghệ An đã quán triệt, cụ thể hoá bằng chương trình hành động tới tất cả các cấp ngành trong tỉnh. Đến nay đã đạt được những kết quả khá toàn diện : Về cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 8,5%; thu nhập bình quân đầu người ở các huyện miền núi tăng, năm 2003 đạt 4 triệu đồng/người thì đến năm 2018 đạt 29 triệu đồng.

Đồng chí Lê Quang Mạnh Thứ trưởng Bộ KH&DT phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Quang Mạnh Thứ trưởng Bộ KH&DT phát biểu tại buổi làm việc.
3. Đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận TW phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận TW phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo bình quân 11 huyện miền núi giảm từ 28,65% (năm 2003), xuống còn 15% (năm 2018); giảm bình quân 3-4%/năm. Tỉnh cũng đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ, sử dụng cán bộ. Đến nay, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đã có bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay 100% bản đồng bào dân tộc Mông có chi bộ đảng với tổng số 1591 đảng viên. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thực hiện đầy đủ các chính sách về công tác dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, ổn định an ninh quốc phòng. Để khu vực dân tộc, miền núi của tỉnh phát triển toàn diện, đồng chí bí thư tỉnh uỷ cũng đã đề xuất kiến nghị một số nội dung liên quan đến dự án ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Hủa Na và đề án “xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 27 xã khu vực biên giới nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng giai đoạn 2017 – 2020.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 và Chỉ thị số 45.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 và Chỉ thị số 45. Quá trình thực hiện đã thể hiện tính chủ động, tập trung, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó làm cho đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, hệ thống chính trị ở vùng dân tộc và miền núi ngày càng được củng cố và nâng cao chất lượng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào dân tộc được đảm bảo. Đặc biệt, tỉnh đã tạo được sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân để cùng với cả hệ thống chính trị hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến chính sách dân tộc. Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc yêu cầu tỉnh cần tiếp tục triển khai kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mọi mặt trong công tác dân tộc; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng và nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ ở vùng dân tộc thiểu số nói chung và cán bộ người dân tộc thiểu số nói riêng. 
Trần Lịch – Quốc Toàn