Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TX Thái Hoà: Cần nâng cao hiệu quả thu ngân sách, giảm nợ đọng thuế

16:35, 19/04/2019
Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đ/c Cao Thị Hiền - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND thị xã và Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa về công tác thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2018 trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Giai đoạn 2016 - 2018, Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa đã luôn phối hợp tốt với phòng Tài chính kế hoạch, đồng thời tích cực tham mưu cho UBND thị xã tiến hành đôn đốc các phường xã thực hiện kịp thời. Vì thế kết quả thu ngân sách hàng năm đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Cụ thể năm 2016 đạt 124,2 tỷ đồng (bằng 103,9% so với dự toán); năm 2017 đạt 143,3 tỷ (bằng 111,6% so với dự toán); 168 tỷ là con số của năm 2018 (so với dự toán bằng 156,4%). Trong đó thu từ tiền sử dụng đất luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng từ trên 50% tổng thu.

Lãnh đạo thị xã Thái Hòa giải trình một số nội dung tại buổi làm việc với đoàn giám sát.

Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc làm ảnh hưởng đến công tác thu - đó là tình hình nợ thuế. Mặc dù Chi cục Thuế đã áp dụng nhiều biện pháp thu như thường xuyên thông báo tiền thuế còn nợ và phạt nộp chậm cho tất cả các doanh nghiệp, giao chỉ tiêu cho từng công chức của đội thu thuế…song nợ thuế tại Thái Hòa vẫn tăng qua từng năm, trong đó nợ có khả năng thu giảm, còn số nợ khó thu lại tăng nhanh. Bên cạnh đó, còn tồn tại một nghịch lý: số doanh nghiệp không giảm nhưng thu thuế lại giảm. Đó là một số vấn đề được thảo luận tại buổi làm việc, nhằm giúp Chi cục thuế và địa phương tìm phương án tháo gỡ. 

Đ/c Cao Thị Hiền - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ Chi cục Thuế trong thời gian qua. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, bất cập của ngành. Đồng chí đề nghị đơn vị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị liên quan: kho bạc, ngân hàng, đơn vị thu, chính quyền địa phương để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, thu nợ thuế, hạn chế thất thu ngân sách. Nhưng trước mắt cần chú ý hơn đến Chỉ thị 04/CT-BTC 2018 về quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế, góp phần làm tăng nguồn thu.

Đàm Thủy - Quang Huy