Thời sự - Chính trị

Kịp thời cho Nghệ An ứng ngân sách Trung ương để chi trả hỗ trợ dịch Covid 19

19:54, 15/05/2020
Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid 19 theo Nghị quyết 42 của CP và QĐ 15 của Thủ tướng Chính phủ, sáng 15/5, Đoàn công tác Bộ LĐTB&XH do Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Dự làm việc có đồng chí Bùi Đình Long - PCT UBND tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở rà soát, thẩm định, nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo Nghệ An có hơn 637 nghìn người. Số tiền hỗ trợ theo chính sách gần 610 tỉ đồng. Dự kiến nhóm đối tượng người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng là trên 52.000 đối tượng. Kinh phí dự kiến chi trả hơn 206 tỉ đồng. Riêng 2 nhóm đối tương Người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc và người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm chưa dự ước được số lượng.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Đến nay Nghệ An đã tiến hành giải ngân kinh phí và tiến hành chi trả chế độ hỗ trợ 2 đợt cho nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo với số tiền gần 296 tỉ đồng cho hơn 255 nghìn người. Trong tháng 5 tỉnh sẽ tiếp tục chi trả cho 382 nghìn người với số tiền hơn 314 tỉ đồng.
Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Bộ LĐTBXH có văn bản hướng dẫn thêm một số nội dung để đảm bảo cơ sở thực hiện chính sách như: đối tượng người có công, bảo trợ xã hội đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng nay đã mất; người nghèo, hộ nghèo có danh sách trước 31/12/2019 nhưng nay đã đi làm việc tại các công ty hoặc đã chuyển hộ khẩu; Doanh nghiệp thỏa thuận với lao động tạm hoãn nghỉ không lương nhưng thực tế vẫn hoạt động sản xuất; Mốc thời gian lao động tạm nghỉ được hưởng chính sách tính từ 1/4 nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp đã phải cho lao động nghỉ từ tháng 2, tháng 3. Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã nhận được hồ sơ hoãn nộp Bảo hiểm Xã hội của 71 doanh nghiệp với hơn 2000 lao động. Nghệ An đề nghị đoàn công tác kiến nghị lên Trung ương bố trí đủ nguồn và cho tạm ứng thêm ngân sách để thực hiện.

Qua nắm bắt việc triển khai thực hiện của Nghệ An, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB XH cho biết: sẽ Báo cáo Chính phủ và đề xuất với các bộ ngành liên quan những khó khăn của tỉnh Nghệ An.

Qua nắm bắt việc triển khai thực hiện của Nghệ An, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB XH cho biết: sẽ Báo cáo Chính phủ và đề xuất với các bộ ngành liên quan những khó khăn của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là việc cho địa phương tạm ứng nguồn ngân sách trung ương để triển khai kịp thời. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục tiến hành các bước trên tinh thần kịp thời nhưng đảm bảo chính xác. Trước đó, đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai thực tế tại xã Diễn Thịnh huyện Diễn Châu.

Nguyễn Toàn – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện