Thời sự - Chính trị

Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

16:53, 30/06/2021
Ngày 29/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc với các đồng chí Thường trực Ban Chỉ đạo để nghe và cho ý kiến về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng điểm là địa bàn thành phố Vinh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Sau đây là Thông báo Kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh tại buổi làm việc.

1. Trong thời gian vừa qua, Cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Vinh nói riêng đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, truy vết thần tốc, khoanh vùng, xét nghiệm và khống chế dịch COVID19 và đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

2. Để sớm khống chế dịch COVID-19, đảm bảo cuộc sống bình thường mới, trong thời gian tới yêu cầu Chính quyền các cấp cần quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ sau:

a) Các địa phương tiếp tục thực hiện công tác điều tra, truy vết tại địa bàn đối với các đối tượng liên quan đến các nguồn lây nhiễm (FO) với tinh thần quyết liệt hơn, tập trung cao độ để rà soát đảm bảo truy vết triệt để.

 b) Giao lực lượng công an chủ trì, phối hợp các cấp, ngành liên quan để triển khai truy vết; Phát huy trách nhiệm Tổ truy vết, Tổ COVID cộng đồng, thực hiện với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thống kê số liệu, danh sách để đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong tình hình mới.

Đối với thành phố Vinh việc điều tra, truy vết các đối tượng liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại chợ đầu mối phải thực hiện xong trong ngày 30/6/2021.

c) Lập đường dây nóng tại các phường, xã, thị trấn để tiếp nhận thông tin về công tác phòng chống COVID-19, giao Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Công an phường, xã, thị trấn làm đầu mối tiếp nhận và trực tiếp xử lý thông tin.

d) Phân công trách nhiệm rõ cho các tổ chức, cá nhân trong việc lãnh đạo, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi địa bàn xảy ra dịch.

c) Tính toán lại nguồn lực để triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19: Trong quá trình triển khai phải thực hiện phương châm khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xác định trọng điểm, đúng đối tượng để lấy mẫu xét nghiệm chính xác, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

g) Yêu cầu các phường, xã, thị trấn thông báo cho nhân dân đã đến và trở về từ chợ đầu mối thành phố Vinh; đến và trở về từ các vùng đã được công bố có dịch phải thực hiện việc khai báo Y tế đầy đủ và chịu trách nhiệm với việc khai báo của mình.

3. Về việc thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung:

a) Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, xuất hiện nhiều biến chủng nguy hiểm, việc tổ chức cách ly y tế tập trung cần phải thực hiện đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID19, của Bộ Y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly y tế tập trung;
Việc cách ly y tế tại các khách sạn do người cách ly trả chi phí: Cần thống nhất biểu giá và thông báo công khai cho nhân dân biết trước khi triển khai thực hiện.

b) Đối với thành phố Vinh chủ động tham khảo, nghiên cứu và phối hợp Sở Y tế xem xét, đề xuất việc cho đối tượng F1 cách ly y tế tại nhà nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố Vinh, báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh xem xét.

4. Giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương xử lý nghiêm các vi phạm trong việc phòng chống dịch COVID-19:

a) Chỉ đạo Công an các cấp xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc khai báo y tế và vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID19; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục và răn đe.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức: Nếu vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19, xử lý nghiêm theo quy định và thông báo về cơ quan, đơn vị nơi công tác.

b) Đối với Công an thành phố Vinh chi đạo Công an các phường, xã cử Lãnh đạo làm tổ trưởng tổ truy vết, trước mắt tập trung truy vết các đối tượng liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại chợ đầu mối thành phố Vinh.

5. Giao Sở Y tế khẩn trương tham mưu báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phương án xây dựng Bệnh viện Dã chiến số 2.

6. Đối với việc đón công dân nhập cảnh về tỉnh Nghệ An qua Cảng hàng không quốc tế Vinh: Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì xây dựng kể hoạch chi tiết, cụ thể; chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung đảm bảo quy định về phòng chống dịch; đặc biệt ưu tiên công dân có hoàn cảnh khó khăn

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện