Thời sự - Chính trị

Xử lí nghiêm vi phạm về 5K trong phòng, chống dịch Covid-19

19:05, 02/06/2021

Chiều 2/6, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã họp triển khai một số nhiệm vụ quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh buổi họp.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là tại các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP HCM với ca nhiễm mới tăng nhanh, xuất hiện nhiều trường hợp F0 không rõ nguồn lây. Bên cạnh đó, số lượng công dân trở về từ các ổ dịch và có yếu tố tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 nhiều, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Các địa phương được xác định có nguy cơ cao, bao gồm Tp Vinh, thị xã Cửa Lò, là những địa phương có nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ đông người, trong khi đó việc kiểm tra, xử lí thực hiện chưa nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.

Để tiếp tục củng cố, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia, hướng dẫn chuyên môn và khuyến cáo 5K. Đồng thời kịp thời bổ sung các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp liên quan đến công tác phòng chống dịch. Hạn chế các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không cần thiết. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, giãn cách hợp lí, không tập trung quá đông người, đặc biệt cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh không có giấy phép. Rà soát, quản lí chặt và lập danh sách những người trở về từ các địa bàn có dịch, tiến hành phân loại đối tượng, có biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định hiện hành. Kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới; tăng cường quản lý, giám sát công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và các khu công nghiệp trên địa bàn theo đúng quy định, đặc biệt là việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người lao động. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan chú trọng kiểm tra, quản lí việc khai báo y tế đối với lực lượng, phương tiện kinh doanh vận chuyển hành khách công cộng. Rà soát, củng cố, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, trong đó các địa phương cần chủ động xây dựng các địa điểm cách li tập trung. Đẩy mạnh công tác truyền thông, phản ánh kịp thời, trung thực, đầy đủ, khách quan, sát tình hình thực tế, định hướng người dân không hoang mang nhưng cũng không lơ là chủ quan. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu triển khai tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2021. Tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm Vắc xin đợt 2 trên địa bàn tỉnh, ưu tiên các đối tượng theo quy định. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tiếp tục  kêu gọi, huy động các nguồn lực đóng góp để đảm bảo kinh phí phòng, chống dịch 4 tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả cán bộ, công chức thực hiện nghiêm biện pháp nêu gương trong phòng chống dịch, đồng thời khuyến cáo các bệnh viện hạn chế việc ra vào thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân trong thời điểm hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý để ngành y tế huy động lực lượng cán bộ tình nguyện chống dịch chi viện cho các tỉnh có diễn biến dịch phức tạp trên cả nước khi có đề xuất, đảm bảo an toàn. 

                                                             
 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện