Đại biểu bày tỏ băn khoăn về tuyến tỉnh lộ hơn 28km phải mất 14 năm mới hoàn thành duy tu bảo dưỡng

19:28, 08/12/2022
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, đại biểu Vi Văn Quý (huyện Quỳ Hợp) bày tỏ băn khoăn về tiến độ duy tu bảo dưỡng tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài hơn 28km khả năng kéo dài đến 14 năm mới hoàn thành.
Đại biểu Vi Văn Quý (huyện Quỳ Hợp) đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Trong phiên chất vấn, bên cạnh các câu hỏi tập trung vào 2 nội dung: Công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai; công tác quản lý, vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong mùa mưa lũ; Việc bố trí nguồn vốn đối ứng của tỉnh thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... đại biểu Vi Văn Quý (Quỳ Hợp) nêu: Tuyến Tỉnh lộ 532 đi qua các địa bàn Châu Lộc, Liên Hợp, Châu Hồng, Châu Tiến, huyền Quỳ Hợp đã xuống cấp nghiêm trọng. Nội dung này đã được phản ánh ở nhiều diễn đàn.

Theo đại biểu, mức quan tâm đến việc duy tu bảo dưỡng tuyến tỉnh lộ này còn khiêm tốn. "Tổng chiều dài toàn tuyến 28,5km. Hàng năm, UBND tỉnh chỉ điều tiết từ nguồn duy tu 1-2km. Nếu căn cứ theo chiều dài của tuyến đường này phải mất đến 14 năm mới đến được điểm cuối của tuyến đường, chưa nói đến việc chưa đến điểm cuối điểm đầu khả năng đã hỏng", đại biểu Quý nêu thêm.

Đại biểu Quý cũng nhấn mạnh, theo quy định của Nhà nước, các địa phương có hoạt động khai thác khoáng sản cần phải điều tiết nguồn lực hỗ trợ vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội. Từ thực tế đó, đề nghị UBND tỉnh quan tâm để đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường.

a
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời tại phiên chất vấn.

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Quý, ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng ý kiến của đại biểu hoàn toàn đúng. Ông Hiền cũng chỉ rõ nguyên nhân khiến tuyến Tỉnhh lộ 532 xuống cấp. Theo đó, Tỉnh lộ 532 trước là đường huyện được nâng lên đường tỉnh năm 2016, khởi điểm đã xuống cấp trầm trọng. Thêm nữa, Tỉnh lộ 532 đi từ xã Châu Lộc vào xã Châu Thành có mỏ đá nên lưu lượng xe chở khoáng sản lớn, đẩy nhanh việc xuống cấp. Từ khi tiếp nhận, Sở đã sửa chữa hơn 9km/28km, sửa chữa 1 cầu, 1 tràn với tổng kinh phí trên 9,4 tỷ đồng, trích từ nguồn kinh phí sửa chữa định kỳ được bố trí nguồn vốn sự nghiệp giao thông. Ông Hiền cho biết, nguồn vốn này cũng hạn chế nên để sửa chữa toàn tuyến với tổng chiều dài trên 28km cũng rất khó khăn. Theo kế hoạch năm 2023, Sở cũng sẽ tiến hành sửa chữa một số đoạn với tổng chiều dài khoảng 3km nữa.

Về kế hoạch lâu dài, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị HĐND tỉnh cũng như UBND tỉnh, các ngành Tài chính, Kế hoạch Đầu tư quan tâm hỗ trợ ngành Giao thông cũng như huyện Quỳ Hợp có nguồn vốn để bố trí sửa chữa cải tạo toàn tuyến, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. 

Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải trả lời tại phiên chất vấn.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải cho biết, sau khi Sở Giao thông vận tải xét thấy cần phải đầu tư đưa vào kế hoạch đầu tư công thì Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh cân đối kinh phí trong khả năng để tạo điều kiện hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường.

 

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện