Thời sự - Chính trị

Quốc hội dành cả ngày thảo luận về sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội

07:30, 27/05/2024
Quốc hội dành cả ngày 27/5 thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Theo chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15, đầu giờ sáng 27/5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Chiều cùng ngày, cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu.

Đại biểu dự kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15. Ảnh: QH
Đại biểu dự kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15. Ảnh: QH

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến về 6 vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Vấn đề lớn đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm, trước tiên là vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, vẫn còn một số nội dung còn ý kiến khác nhau về quy định đối tượng chủ hộ kinh doanh là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; việc quản lý hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội; những tác động của cải cách chính sách tiền lương; vấn đề về tài chính bảo hiểm xã hội.

Các đại biểu cũng quan tâm đến tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài mạnh hơn đối với trường hợp vi phạm và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo trước kỳ họp, ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, đây là dự án luật rất khó, tác động đến đông đảo người lao động cũng như người nghỉ hưu.

Trong đó, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp đến cải cách tiền lương. Đây là vấn đề rất khó, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu thận trọng. Ủy ban Xã hội cũng đang phối hợp với các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, trình Quốc hội phương án tối ưu nhất để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện