Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

17:31, 11/11/2019
Chiều nay (11/11), Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 – CT/TW ngày 30/5/2019, Chỉ thị số 36 – CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đ/c: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; Thông tri số 13 ngày 28/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Phúc Hợp nhấn mạnh một số điểm mới, điểm nhấn trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận; công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy. Trong đó, yêu cầu kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức.

Các đại biểu dự hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 13 về đại hội Đảng các cấp và lưu ý một số trọng tâm về nội dung và thời gian tổ chức Đại hội các cấp.

Về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương Bí thư cấp huyện không là người địa phương theo lộ trình, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành ở cấp huyện. Cấp ủy cấp huyện trở lên đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực hiện cơ cấu ba độ tuổi trong cấp ủy, trong ban thường vụ và phấn đấu 3 độ tuổi trong thường trực cấp ủy; phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; tỷ lệ cán bộ trẻ từ 10% trở lên; thực hiện giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên cấp huyện so với số lượng tối đa được Trung ương xác định ở nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

Đại biểu nêu
Đại biểu bày tỏ băn khoăn trong thực hiện Chỉ thị.

Thảo luận tại hội nghị, một số đại biểu cũng nêu lên một số băn khoăn về số lượng đại biểu dự đại hội; việc ứng cử và đề cử trong đại hội. Việc vận dụng độ tuổi cấp ủy ở cơ sở đối với những người không phải là cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp đó, lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy Nghệ An thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, các Chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Thông tri của tỉnh về Đại hội Đảng các cấp đã đưa ra quy định, quy trình rất chặt chẽ, rõ ràng, tuy nhiên để thực hiện tốt thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Đồng chí yêu cầu cấp ủy cấp huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương của tỉnh. Trong quá trình thực hiện thấy có gì bất hợp lý thì cần sớm đề xuất để có sự điều chỉnh hợp lý.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị cấp ủy các cấp chuẩn bị công tác nhân sự cho khóa mới phải thực sự công tâm, khách quan. Đồng thời lưu ý đối với các địa phương có sáp nhập đơn vị xóm, xã sớm cần sớm ổn định bộ máy để chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp. 

Về thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh phòng chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, vì vậy đòi hỏi cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp cần vào cuộc đồng bộ, quyết liệt; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, chặn cung, giảm cầu.

Mai Hương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm