Văn hoá giải trí

Mùa săn mây lý tưởng ở xứ Tuyên

16:25, 12/09/2023
Mùa thu là thời điểm bắt đầu cho du khách đi săn mây thích hợp trong năm. Các chuyến đi đến các bản làng vùng cao của các phượt thủ cứ tăng dần. Để săn mây thành công du khách phải chọn được địa điểm check - in thích hợp, thường vào buổi sáng. Theo kinh nghiệm của các nhiếp ảnh gia, ngày hôm trước mưa, ngày hôm sau trời hửng nắng thì chắc chắn sẽ có nhiều đám mây đẹp. Dưới đây là một vài địa điểm săn mây làm nức lòng của Tuyên Quang.
Mây trên các ngọn núi từ đèo Khau Lắc nhìn xuống thị trấn Lăng Can (Lâm Bình).

Mỗi mùa trong năm, khung cảnh thiên nhiên ở Tuyên Quang đều biến đổi và mang những vẻ đẹp khác nhau. Với mùa thu, mùa của những thửa ruộng bậc thang vàng óng, cũng là mùa khởi động mùa săn mây tuyệt đẹp. Mọi người hay nói đi để "săn mây", bởi mây lên không có thời gian cố định. Có lúc bạn sẽ bắt gặp những tầng mây dày trong nắng vào sáng sớm, có lúc mây đợi tới tận chiều muộn và tối, nhưng cũng có lúc giữa trưa cũng có thể ngắm biển mây mênh mông. Mây cũng có thể lên chớp nhoáng, hoặc lưu lại rất lâu tùy theo độ dày mỏng của đám mây. Vì vậy để "săn" được mây, một phần nhờ may mắn nhưng cũng cần có kinh nghiệm.

 Núi rừng, bản làng ẩn hiện dưới làn mây trắng muốt ở xã Hồng Thái (Na Hang).
Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang là một địa điểm săn mây đẹp.
Hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình là một địa điểm săn mây đẹp.

Có lẽ ấn tượng nhất đối với tất cả mọi du khách đó là được chiêm ngưỡng toàn bộ quá trình hình thành và biến mất của biển mây. Từ phía xa xa dưới lòng của các thung lũng, những dòng mây, suối mây cứ ùn ùn dâng lên lấp đầy không gian rộng lớn của các thung lũng nằm bên dưới các dãy núi cao. Hiện tượng tự nhiên này đã tạo lên một trong những bức họa thiên nhiên vô cùng tráng lệ và chúng ta hay gọi là những dòng sông mây hay những biển mây. Hiện tượng này hoàn toàn tự nhiên nên ngoài sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ về các yếu tố thời tiết, thì bạn cũng cần phải may mắn nữa. 

Khung cảnh thần tiên khi biển mây xuất hiện tại thôn Cao Đường, xã Yên Thuận (Hàm Yên).

Vào mỗi buổi sáng sớm hay những lúc chiều tà là thời điểm thích hợp nhất để ngắm mây. Nếu vào buổi sáng, bạn nên dậy từ sớm để có thể tận hưởng không gian yên tĩnh, đón chờ những tia nắng bình minh và ngắm nhìn những đám mây, giải mây trắng tinh khôi đang bồng bềnh trôi nơi lưng chừng núi. Nếu bạn chọn thời điểm xế chiều để ngắm mây cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Vào lúc hoàng hôn, những tia nắng cuối ngày từ ông mặt trời đỏ rực phía chân trời, chiếu rọi xuyên qua những đám mây tạo nên cả một khoảng không gian với gam màu hồng đỏ thật ấn tượng. 

Biển mây trong sáng sớm bình minh ở đèo gà thuộc xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa).
Góc nhìn từ phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang là một điểm săn mây lý tưởng.

Để có một chuyến đi du lịch kết hợp ngắm mây tại Tuyên Quang thật vui và lưu giữ được nhiêu khoảnh khắc đẹp, các bạn cũng cần lên kế hoạch và chuẩn bị một số hành trang thiết yếu như: Tìm hiểu kỹ các thông tin về diễn biến thời tiết, chuẩn bị áo khoác ấm vì các bạn thường đi vào thời gian sáng sớm hoặc chiều muộn và những điểm săn mây thường nằm ở những điểm núi cao. Nếu có điều kiện các bạn cũng nên mang theo những dòng máy ảnh chuyên dụng, hay chiếc flycam để có được những bức hình đẹp nhất...

Chúc các bạn có một chuyến du lịch, kết hợp ngắm mây ở Tuyên Quang thật đáng nhớ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện