Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân Đô Lương thiếu nước sạch trầm trọng sau lũ lụt

17:26, 02/11/2020
Ngay sau đợt mưa lớn gây thiệt hại nặng nề, tranh thủ trời đã ngớt mưa, tại các khu dân cư và trường học, người dân Đô Lương đã tập trung dọn dẹp vệ sinh nhà ở, trường học. Tuy nhiên, điều bà con vùng bị ngập lụt đang cần nhất hiện nay là nước sạch và thức ăn gia súc.

Khu dân cư Cồn Trụ thuộc xóm 6 làng Vân Hà xã Quang Sơn thuộc vùng rốn lũ Đô Lương vào sáng 2/11 vẫn còn nhiều hộ dân bị ngập trong nước. Những hộ gia đình nước đã rút, bà con dậy từ mờ sáng để sắp xếp đồ đạc, quét dọn sân vườn. Dường như sự cơ cực phải chống chọi với cảnh nước ngập vẫn còn vẹn nguyên trong mỗi một người dân nơi đây. 

Bà Nguyễn Thị Bình đang dọn rác do nước lũ đọng lại tại sân nhà.

Đợt ngập lụt này tài sản trong nhà tôi không thiệt hại, nhưng chúng tôi lại thiệt hại nhiều gà, vịt, lợn, cá, rau màu. Sáng nay, vợ chồng chúng tôi dậy từ 4 giờ sáng để dọn dẹp nhà cửa, trong khu dân cư Cồn Trụ chúng tôi có 37 nhà thì ngập đến 35 nhà”- Bà Nguyễn Thị Bình xóm 6 làng Vân Hà xã Quang Sơn chia sẻ.

 Bà Nguyễn Thị Mỹ đang lau chùi đồ dùng ngay trong nước đọng trước sân nhà.

Hiện nay ở vùng lũ Đô Lương vẫn còn nhiều hộ gia đình nước vẫn ngập lút sân, tuy nhiên nước đã thoát hết nền nhà. Mặc dù biết là không đảm bảo vệ sinh, nhưng bà Nguyễn Thị Mỹ ở làng Vân Hà xã Quang Sơn vẫn đành phải đưa nồi, xoong, lu sành ra vũng nước ngập lụt ở  trước sân nhà lau chùi.

Không có nước sạch đang là nỗi lo của người dân làng Vân Hà, xã Quang Sơn, Đô Lương.

Người dân nơi đây hiện tại vẫn rất cần nước sạch để sử dụng và nguồn thức ăn cho trâu bò. Bà Hoàng Thị Minh vừa buồn, vừa lo nói: “Hiện tại khó khăn nhất của chúng tôi là không có nước để sinh hoạt, không có thức ăn cho trâu bò, vì tất cả các cây rơm trong làng đều mục ẩm hết. Một số người bị bệnh cũng muốn xin một ít thuốc kháng sinh. Đợt rồi chúng tôi cũng đã được hỗ trợ mỗi hộ 1 thùng mỳ tôm, sữa, 5 kg gạo. Chúng tôi cũng không đòi hỏi nhiều vì còn nhiều nơi khác khó khăn nữa”.

 Các cây rơm  - nguồn thức ăn của trâu bò đã bị mục nát do lũ

Ngoài làng Vân Hà bị ngập nặng, xã Minh Sơn cũng là nơi phải chịu cảnh ngập lụt không kém trong những ngày qua. Ngay sau khi nước rút, nhiều hộ gia đình đã được hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa. Đoàn thanh niên cùng các tổ chức đoàn thể khác đã đến giúp đỡ các hộ gia đình nghèo.

 Nhà bà Nguyễn Thị Hồng ở xóm Hội Long đã bị đổ sập tường.

Tại nhà bà Nguyễn Thị Hồng - một hộ cận nghèo ở xóm Hội Long, mưa lũ đã làm đổ sập tường nhà. Trước nguy cơ nhà sẽ tiếp tục đổ sập nếu trời mưa, các tổ chức đoàn thể của xã, xóm đã hỗ trợ gia đình bà di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.  

Thóc lúa trong nhà được đem phơi, nhưng cũng đã mọc mộng trắng.

Ông Đào Anh Tuấn- Phó chủ tịch UBND xã Minh Sơn- Đô Lương cho biết: “Minh Sơn chúng tôi đợt mưa lũ vừa rồi có xóm Hội Long, Văn Quang, Nguyễn Thọ, Yên Đông bị ngập, 350 hộ ngập sâu. Sau ngập lụt, chúng tôi đã phát động toàn dân vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm…Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của địa phương là vấn đề nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của người dân”

 Các đoàn thể giúp bà Nguyễn Thị Hồng dọn vệ sinh và khuân dọn đồ đạc.

Các trường học bị ngập lụt trên địa bàn huyện Đô Lương cũng đã được khẩn trương dọn vệ sinh khá sạch sẽ. Trong đợt mưa lũ này, huyện Đô Lương có 7 trường bị ảnh hưởng do đổ tường rào và bị ngập lụt. Hiện công tác khắc phục đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn 12 trường học sinh chưa đi học trở lại do tuyến đường từ nhà tới trường đang bị ngập nước.

 Trường Tiểu học xã Minh Sơn đã được tổng don vệ sinh sạch sẽ.

Điều bà con vùng lũ Đô Lương hiện nay lo ngại nhất là môi trường bị ô nhiễm, thiếu nước sạch sinh hoạt, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm