Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Phát động Giải sáng tạo khoa học - công nghệ và khởi nghiệp đổi mới giai đoạn 2020-2023

22:13, 25/09/2020
Phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Khởi nghiệp đổi mới giai đoạn 2020 - 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh: Đây là một trong những giải pháp quan trọng để khai thác, phát huy trí thông minh, tính sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm, đức tính cần cù, chịu khó của con người xứ Nghệ, đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Tối 25/9, tại Lễ trao giải sáng tạo Khoa học - Công nghệ tỉnh Nghệ An năm 2020, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động Giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ và khởi nghiệp đổi mới Nghệ An giai đoạn 2020-2023.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão, nếu chúng ta không bắt nhịp kịp thời sẽ tụt hậu không chỉ so với thế giới mà ngay cả với các vùng khác, các địa phương khác trong nước. Vì thế, để nắm bắt cơ hội, vượt qua các thách thức, nhanh chóng phát triển, chúng ta phải đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, biến khoa học công nghệ thành động lực trực tiếp cho sự phát triển.

Với những chủ trương và định hướng mang tính chiến lược về phát triển Khoa học và Công nghệ đã được xác định và những đòi hỏi bức thiết của đời sống kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long mong các nhà khoa học, các nhà quản lý, đội ngũ trí thức, các startup và các tầng lớp nhân dân lao động tiếp tục có nhiều sáng tạo, có giá trị và hiệu quả ứng dụng cao.

“Từ các ý tưởng sáng tạo KH&CN, chúng ta mới có được những sản phẩm khoa học có thể ứng dụng vào thực tiễn. Cũng từ các ý tưởng sáng tạo, chúng ta mới kích hoạt được tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo nên các starup thành công và góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thật sôi nổi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh. 

Các đ/c: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải Đặc biệt "Sáng tạo Khoa học - Công nghệ" tỉnh Nghệ An năm 2020 cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị cần tiếp tục tập trung các nguồn lực trí tuệ, tài chính và tâm huyết cho các lĩnh vực trọng điểm như: nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ để nhanh chóng tiếp cận cuộc cách mạng 4.0; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN để biến các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm truyền thống, đặc sản của Nghệ An trở thành sản phẩm hàng hóa có khối lượng lớn, chất lượng cao, thương hiệu mạnh; nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn để khai thác, phát huy nguồn lực con người, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp, các startup có cơ hội phát triển. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, để ngày càng có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm quý được áp dụng vào sản xuất kinh doanh và đời sống.

Để hoạt động sáng tạo KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thực sự là một phong trào sôi nổi và rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần có nhận thức đúng đắn về KH&CN, trên cơ sở đó phát động và tổ chức phong trào lao động sáng tạo trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mình một cách sâu rộng và thiết thực; Quan tâm phát hiện, trân trọng và tạo mọi điều kiện cho những ý tưởng mới, cho những sáng tạo mới, những kinh nghiệm hay, có cơ hội được hoàn thiện và ứng dụng trong thực tiễn; Đồng thời, kịp thời động viên, hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng cho những tấm gương sáng tạo từ cơ sở.  

Các tác giả, nhóm tác giả có dự án đạt giải "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Nghệ An năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đội ngũ trí thức, nhất là ở các trường đại học, cao đẳng, các viện, trung tâm nghiên cứu; các doanh nghiệp; các kỹ sư, bác sỹ, cán bộ kỹ thuật, cán bộ chuyên môn trên các lĩnh vực, cùng đông đảo những người lao động hãy tâm huyết hơn, trách nhiệm hơn và sáng tạo nhiều hơn trong công việc, để ngày càng có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh và đời sống; Góp phần tăng năng suất lao động, tăng chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội của các hoạt động trên các lĩnh vực.

“Nghệ An chúng ta có nhiều nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú, nhưng nguồn lực to lớn nhất, quý báu nhất chính là con người. Giải thưởng Sáng tạo KH&CN và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những giải pháp quan trọng để khai thác, phát huy trí thông minh, tính sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm, đức tính cần cù, chịu khó của con người xứ Nghệ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm.

Đồng chí Bùi Đình Long tin tưởng rằng, cùng với giải thưởng này, các hoạt động sáng tạo KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở tỉnh sẽ ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm