Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Huyện Quỳ Hợp đối thoại với người dân, giải quyết tranh chấp đất đai ở Long Thành 

10:01, 10/09/2019
Liên quan đến tranh chấp đất đai giữa và các hộ dân ở xóm Long Thành, xã Tam Hợp với lâm trường Đồng Hợp thuộc công ty TNHH MTV LCN Sông Hiếu, trong ngày 2/8/2019, đã xảy ra vụ xô xát giữa người dân với cán bộ, công nhân Lâm trường.Trước tình hình đó, chiều ngày 9/9, UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức buổi đối thoại với 60 hộ dân đại diện cho các hộ dân xóm Long Thành.
Toàn cảnh buổi đối thoại.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tham dự buổi đối thoại có ông Hồ Lê Ngọc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, đơn vị chức năng trên địa bàn; Đảng ủy, chính quyền xã Tam Hợp. Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp chủ trì buổi đối thoại.

Đại diện các hộ dân xóm Long Thành có ý kiến với lãnh đạo và các ban ngành.

Việc tranh chấp đất đai giữa và các hộ dân với Lâm trường Đồng Hợp thuộc công ty TNHH MTV LCN Sông Hiếu chưa được giải quyết dứt điểm. Các tranh chấp ngày càng phức tạp kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt trong ngày 2/8/2019, trên địa bàn xóm Long Thành xảy ra vụ việc xô xát giữa người dân xóm Long Thành với cán bộ, công nhân Lâm trường Đồng Hợp.

Đại diện phòng TN&MT chỉ dẫn ranh giới các diện tích đất tại bản đồ kèm theo quyết định 203 cho người dân xóm Long Thành.

Đến ngày 14/8, đại diện xóm Long Thành, ông Hồ Văn Kiệm – Xóm trưởng có báo cáo về 6 ý kiến kiến nghị của người dân gửi đến UBND huyện Quỳ Hợp. Khi nhận được báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị này, ngày 27/8/2018, UBND huyện Quỳ Hợp đã có văn bản số 713/UBND-TN.NN trả lời người dân xóm Long Thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của phòng TN&MT huyện đến ngày 30/8/2019, người dân xóm Long Thành tiếp tục có văn bản kiến nghị.

Tại hội nghị, ông Vy Thanh Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện đã giải trình các nội dung kiến nghị.

Tại hội nghị, đã có 13 ý kiến, kiến nghị đến từ đại diện của người dân xóm Long Thành. Nội dung của các ý kiến chủ yếu tập trung vào việc tiếp tục đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp làm rõ việc cấp QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp. Vì rằng người dân lên Quỳ Hợp kinh tế mới là theo kêu gọi của tỉnh, đã thực hiện khai hoang, phục hóa đất đai từ những năm 1981. Trong khi Lâm trường Đồng Hợp không có tác động lên đất trong giai đoạn này;

Trung tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp thông tin một số nội dung Công an huyện đang xử lý sau khi xẩy ra vụ việc xô xát trên địa bàn xóm Long Thành vào 2 tháng 8 năm 2019.

Người dân cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của UBND xã Tam Hợp trong việc xác nhận cho Lâm trường Đồng Hợp để cơ quan nhà nước cấp QSD đất cho đơn vị này; đề nghị làm rõ việc phân chia lợi nhuận từ dự án trồng rừng dự án 327 giữa người dân với Lâm trường Đồng Hợp; cho rằng việc ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh vượt quá thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện, đề nghị xem xét lại…

Ông Nguyễn Đình Tùng, chủ tịch UBND huyện trả lời một số kiến nghị của nhân dân xóm Long Thành tại cuộc đối thoại.

Tiếp nhận 13 ý kiến, kiến nghị của người dân xóm Long Thành, ông Nguyễn Đình Tùng Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã trả lời. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền, UBND huyện Quỳ Hợp sẽ có trách nhiệm làm rõ và trả lời; những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, sẽ chuyển hoặc hướng dẫn người dân có đơn kiến nghị đến cơ quan có đủ thẩm quyền để được giải quyết. Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cũng đề nghị người dân tiếp tục nghiên cứu các văn bản liên quan, nếu có bổ sung kiến nghị mới thì soạn thảo thành văn bản gửi UBND huyện...

 Huy Nhâm 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm