Thế giới

EU công bố gói trừng phạt thứ 5 chống Nga

08:02, 09/04/2022
Trong gói trừng phạt thứ năm này, EU đã đóng băng tài sản của các ngân hàng VTB, Novikombank, Sovcombank, Otkritie Bank và 14 công ty quân sự-công nghiệp, chế tạo máy, đóng tàu và vận tải.

Ngày 8/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói trừng phạt thứ năm chống lại Nga. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực kể từ thời điểm được công bố. Quyết định này được đăng tải trên Tạp chí chính thức của EU.

 

Liên minh châu Âu trong khuôn khổ gói trừng phạt thứ năm đối với Liên bang Nga, đã đóng băng tài sản của các ngân hàng VTB, Novikombank, Sovcombank, Otkritie Bank và 14 công ty quân sự-công nghiệp, chế tạo máy, đóng tàu và vận tải.

Người đứng đầu Sberbank German Gref, doanh nhân Oleg Deripaska và các đại diện khác của các doanh nghiệp lớn của Nga đã phải chịu các lệnh trừng phạt cá nhân của Liên minh châu Âu. Những người trong danh sách bị cấm đến EU, và tất cả tài sản của họ trên lãnh thổ của liên minh cũng bị phong tỏa. Tất cả có 18 tổ chức và 217 công dân thuộc diện bị hạn chế, bao gồm cư dân của DPR và LPR và các thành viên gia đình của những người trước đây đã bị trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt cũng đã được đưa ra đối với các công ty có sản xuất và công nghệ liên quan đến chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ucraina, bao gồm tổ hợp sản xuất vũ khí Kalashnikov.

Ngoài ra, EU quyết định áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu máy tính lượng tử và chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử công nghệ cao, phần mềm, thiết bị cảm ứng. Các lệnh cấm xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt lên tới 10 tỷ euro và 5,5 tỷ euro.

Gói trừng phạt thứ năm của EU xem xét cấm cung cấp than của Nga, sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2022. Lượng than nhập khẩu hàng năm của EU hiện ở mức 8 tỷ euro. EU cũng cấm nhập khẩu clorua kali từ Belarus thông qua Nga.

Bị loại trừ khỏi các lệnh trừng phạt là vận chuyển một số hàng hóa, như dược phẩm, y tế, nông sản và thực phẩm, bao gồm cả lúa mì. Ngoài ra, chế tài không áp dụng đối với hoạt động vận tải đường bộ vì mục đích nhân đạo./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện