Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người biểu tình Hong Kong ném bom xăng vào văn phòng chính quyền

12:35, 01/09/2019
Chiều 31/8, người biểu tình Hong Kong ném bom xăng vào các văn phòng chính quyền ở khu Admiralty, trong khi cảnh sát bắn lựu đạn cay và phun vòi rồng để giải tán đám đông.
Người biểu tình ném bom xăng vào văn phòng chính quyền ở trung tâm Hong Kong
Người biểu tình ném bom xăng vào văn phòng chính quyền ở trung tâm Hong Kong

Một số lượng lớn cảnh sát chống bạo động tập trung gần các văn phòng chính quyền, dường như để giải tỏa đường Harcourt – nơi đông đảo người biểu tình đang tụ tập, CNN đưa tin.

Cảnh sát đã phun vòi rồng về phía người biểu tình ở bên ngoài các văn phòng chính quyền ở Admiralty. Vòi rồng trên một chiếc xe lớn màu trắng phun nước áp lực lớn vượt qua các chướng ngại vật bằng kim loại về phía đám đông người tụ tập trên đường Harcourt.

Sau vài lượt phun nước thông thường, cảnh sát phun nước pha thuốc nhuộm màu xanh dương để đánh dấu người biểu tình. Loại thuốc nhuộm này cực kỳ khó tẩy rửa nên sau đó cảnh sát sẽ dễ dàng xác định được người nào tham gia biểu tình.

Cảnh sát cũng bắn lựu đạn cay vào đám đông bên ngoài tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong và trên đường Harcourt khi người biểu tình tiến tới đại lộ Tim Wa – nơi tọa lạc của các văn phòng chính quyền. Trong khi đó, những người tụ tập ở quận Wan Chai gần đó ném bom xăng qua một bức tường lớn bên ngoài trụ sở chính của lực lượng cảnh sát Hong Kong. Một số người biểu tình khác chĩa đèn laser vào tòa nhà cảnh sát. Trước đó, họ ném những quả bóng bay chứa đầy nước qua bức tường.

Vì không muốn tiếp tục tiến về phía tây nơi cảnh sát tập trung bên ngoài các văn phòng của chính phủ Trung Quốc, người biểu tình ở khu trung tâm Hong Kong chiều nay diễu hành theo vòng đi vòng lại. Các con đường chính quanh Văn phòng Liên lạc của chính quyền trung ương ở Hong Kong đã được phong tỏa.

Cảnh sát Hong Kong đã chuẩn bị trước cho các vụ tập trung đông người. Họ phong tỏa một số tuyến đường và triển khai xe tải gắn vòi rồng trên phố. Phần lớn người biểu tình màu quần áo màu đen, một số mặc áo giáp. Họ hô to: “Giải phóng Hong Kong! Cách mạng của thời đại chúng ta”.

Hôm nay là ngày kỷ niệm quyết định ngày 31/8/2014 khi Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc quyết định các ứng viên trưởng đặc khu hành chính Hong Kong trước tiên phải được ủy ban đề cử chấp thuận và phải là người “yêu đất nước và yêu Hong Kong”.

Ngày 31/8 cũng đánh dấu dịp cuối tuần lần thứ 13 liên tiếp biểu tình đông người ở Hong Kong. Biểu tình nổ ra hồi tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ nhưng giờ mở rộng sang 5 yêu sách: rút hoàn toàn luật dẫn độ, điều tra độc lập về sự đàn áp của cảnh sát, rút tuyên bố coi biểu tình là “bạo loạn”, trả tự do cho những người biểu tình bị bắt và thực hiện bầu cử phổ thông đầu phiếu ở Hong Kong, báo Hong Kong (Trung Quốc) SCMP đưa tin.

Phong trào biểu tình thu hút nhiều giới tham gia, nhưng trên tuyến đầu chủ yếu thanh thiếu niên. Họ không có thủ lĩnh dẫn dắt.

Cảnh sát nói rằng, kể từ ngày 9/6, họ đã bắt khoảng 900 người với nhiều tội danh, bao gồm tham gia bạo loạn, tụ tập trái phép, tấn công cảnh sát, chống lệnh bắt giữ, tàng trữ vũ khí tấn công. Người bị bắt trẻ nhất là 12 tuổi.

Cảnh sát Hong Kong phun vòi rồng pha thuốc nhuộm xanh vào đám đông biểu tình.
Cảnh sát Hong Kong phun vòi rồng pha thuốc nhuộm xanh vào đám đông biểu tình.

Ngày 30/8, một số nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng ở Hong Kong bị cảnh sát bắt. Trong số này có Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) - thủ lĩnh phong trào biểu tình năm 2014.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm