Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách Tư pháp 

18:46, 29/07/2019
Chiều nay (29/7), đoàn công tác khảo sát, đánh giá kết quả tổng kết Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 33 của Ban Bí thư đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Lê Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đ/c Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị(Khóa 9) về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp tích cực, chủ động tham gia xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, tố tụng tư pháp; xây dựng quy chế phối hợp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đồng thời làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, góp ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có chất lượng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Nhờ vậy chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án không ngừng được nâng cao, không để xảy ra oan, sai.  Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 33 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư”, tổ chức và đội ngũ luật sư trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, kiện toàn.Hiện toàn tỉnh có 41 tổ chức hành nghề luật sư với 130 luật sư, hoạt động ổn định và chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ề nghị thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác cải cách tư pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, thời gian qua, Nghệ An đã bám sát vào nội dung của Hiến pháp và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị để thực hiện cải cách tư pháp trên tinh thần dân chủ, minh bạch hơn. Chất lượng của công tác cải cách tư pháp từ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đều không ngừng được nâng cao. Hoạt động giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân cũng đã được tỉnh rất quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thời gian tới cần hoàn thiện và phân định rõ cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan tư pháp; Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong hoạt động của luật sư, hành nghề luật sư.  

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga ghi nhận về những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 33 của Ban Bí thư. Đồng chí cũng nhấn mạnh những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc, hạn chế của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết và Chỉ thị này sẽ là thông tin hữu ích giúp ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết 49 xây dựng báo cáo, tìm ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.
  Mai Hương – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm