Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An nỗ lực trở thành tỉnh khá theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

20:10, 21/07/2019
Cách đây 50 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi bức thư cuối cùng cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Đây cũng được xem là Di chúc Người dành cho quê hương. Trong thư, Bác căn dặn: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đang nỗ lực để biến mong ước của Người thành hiện thực.

Dù bận trăm công nghìn việc nhưng từ trong sâu thẳm trái tim mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn “nghĩa nặng, tình cao” đối với quê hương. Qua những bức thư, bức điện và hai lần về thăm quê, Bác vẫn luôn đau đáu, Nghệ An phải trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc, Nam Đàn trở thành huyện kiểu mẫu, Kim Liên trở thành xã kiểu mẫu của cả nước…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao Bằng công nhận Huyện nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao Bằng công nhận Huyện nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn. Ảnh: Tư liệu

Với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, cuối năm 2017, Nam Đàn là đơn vị cấp huyện thứ ba và là huyện đầu tiên của tỉnh về đích Nông thôn mới. Hiện nay, huyện đang nỗ lực để trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch. Xã Kim Liên đang phấn đấu trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào đúng dịp kỷ niệm 130 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xã Kim Liên phấn đấu trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào đúng dịp kỷ niệm 130 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nói về những giải pháp để xã Kim Liên trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, ông Phan Văn Cảnh – Bí thư Đảng ủy xã Kim Liên, huyện Nam Đàn cho biết: Đảng bộ và nhân dân xã Kim Liên đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và đời sống văn hóa của người dân trên địa bàn; Nâng cao, phát huy bản sắc văn hóa của con người Kim Liên – quê hương Bác Hồ kính yêu.

Thành phố Vinh, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh trong những năm gần đây đã có bước phát triển khá toàn diện. Đến nay, một số lĩnh vực có sự khởi đầu mang yếu tố trung tâm vùng như Giáo dục – Đào tạo, Thương mại, Du lịch, Y tế…. Đặc biệt giá trị gia tăng của thành phố chiếm gần 1/4 tỷ trọng nền kinh tế của toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, hiện nông nghiệp chỉ còn 1,53 %. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 còn 0,53 %.

Giá trị gia tăng của thành phố Vinh chiếm gần 1/4 tỷ trọng nền kinh tế của toàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết thêm: TP Vinh hiện đang tập trung nguồn lực, huy động xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành yếu tố vùng. Thời gian qua, tốc độ phát triển kinh tế của TP Vinh cao, chiếm 92%, đời sống nhân dân được nâng cao, bình quân đạt 86 triệu/người/năm.

Từ một tỉnh thiếu đói triền miên, đến nay nông nghiệp của Nghệ An đã phát triển ổn định theo hướng sản xuất hàng hóa và ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh đã và đang trở thành điểm đến của các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đã có bước phát triển toàn diện.

Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An (GRDP) đứng thứ 10/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đứng thứ 10/63 tỉnh, thành trong cả nước; Thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng, tăng 1,57 lần so với năm 2013. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam của tỉnh phát triển khá nhanh và đúng định hướng. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng từng bước được hoàn thiện. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 218 xã và 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Nghệ An dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ, xếp thứ 19 cả nước và tăng 27 bậc so với năm 2013.

Ông Trương Công Anh – Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An nhận định: Nghệ An là địa phương đất rộng người đông, có truyền thống. Phấn đấu sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc là mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là trăn trở của nhiều thế hệ cán bộ tỉnh nhà. Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An phải nhìn rõ những điều đã làm được để phát huy, nhìn nhận những điều chưa làm tốt để có giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tốc độ phát triển của tỉnh.

Nói về những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Nội dung đầu tiên Bác đã dặn dò kỹ lưỡng về thực hành dân chủ. Chúng tôi nhận thấy lời căn dặn của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị.Thực hành dân chủ thực sự sẽ đảm bảo được sự đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Nghệ An nhanh hơn, bền vững hơn. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung 3 khâu đột phá, trong đó tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đâu tư để làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, có cơ chế huy động mọi nguồn lực xã hội. Làm tốt những nhiệm vụ này để phát triển kinh tế Nghệ An nhanh hơn, bền vững hơn; Tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển; Làm tốt công tác giáo dục đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng lợi thế nguồn lực tại chỗ để thúc đẩy phát triển xã hội. 

Nghệ An nỗ lực trở thành tỉnh khá của miền Bắc.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cả trách nhiệm của một vùng quê cách mạng đối với Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, khai thác các thế mạnh, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực để “mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc” như mong muốn, kỳ vọng của Người dành cho quê hương./.

Mai Hương – Hữu Dũng 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm