Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Phát triển nông nghiệp Thanh Chương phải gắn với chế biến tinh và sâu  

15:30, 17/07/2019
Khẳng định nông nghiệp vẫn là thế mạnh, mặt trận phát triển hàng đầu của Thanh Chương, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, Thanh Chương cần có sự đầu tư, kế hoạch cụ thể hơn nữa. Đó phải là nông nghiệp gắn với chế biến tinh và sâu.

Sáng nay (17/7), đoàn công tác UBND tỉnh do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã thăm và làm việc về tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại huyện Thanh Chương. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Liên quan đến các vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội, lãnh đạo địa phương cũng chia sẻ: Thanh Chương cơ bản vẫn là huyện nông nghiệp, 3 năm được mùa nhưng chỉ 1 năm mất mùa cũng sẽ khiến huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương báo cáo về tình hình phát triển KTXH tại buổi làm việc.

Tuy vậy, huyện cũng đã rất nỗ lực khi đạt tốc độ tăng trưởng gần 8% trong giai đoạn 2016-2018(riêng 6 tháng đầu năm nay đạt 8,41%); thu nhập bình quân đầu người năm 2019 dự kiến sẽ đạt trên 39 triệu đồng.

Mô hình kinh tế gà thả đồi ở xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương. (Tư liệu)

Một số diện tích cây trồng chủ lực như: chè, sắn nguyên liệu đều tăng và gắn tốt với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại đang tiếp tục được mở rộng. Riêng dự án Gà Thanh Chương đã được cấp nhãn hiệu tập thể và là sản phẩm nông nghiệp thứ 4 trên địa bàn tỉnh có tem truy xuất nguồn gốc.

Lãnh đạo sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, Thanh Chương cũng đã có 15 xã và 7 xóm đạt chuẩn NTM, huyện phấn đấu hết năm 2019 sẽ có thêm 3 xã được công nhận, đạt 90% số xã NTM mà mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Đóng góp ý kiến đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Thanh Chương, lãnh đạo các Sở, ngành nhận định: tốc độ tăng trưởng của huyện vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu hút đầu tư vẫn chậm; thu ngân sách vẫn chưa bền vững do thu từ cấp quyền sử dụng đất vẫn chiếm tỷ trọng lớn...

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại buổi làm việc.

Chính vì thế, Thanh Chương cần phát huy tối đa các nguồn lực để đầu tư cho phát triển. Đó là nguồn nhân lực, đất đai, vốn và cải thiện tốt môi trường đầu tư. Cùng với đó, ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học, công nghệ cao vào sản xuất, trở thành động lực cho phát triển, chú trọng tăng công suất, sản lượng và nâng tầm một số sản phẩm chủ lực như chè, vật liệu xây dựng về quy hoạch, huyện cần quan tâm để phát triển khu vực cửa khẩu Thanh Thủy và hành lang đường mòn Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu phát triển nông nghiệp Thanh Chương phải gắn với chế biến tinh và sâu.

Nhấn mạnh sự đoàn kết, thống nhất sẽ là điều kiện tiên quyết để ổn định và phát triển, đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình: nông nghiệp vẫn là thế mạnh, mặt trận phát triển hàng đầu của Thanh Chương. Hướng đi đã đúng nhưng làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp Thanh Chương cần có sự đầu tư, kế hoạch cụ thể hơn nữa. Đó phải là nông nghiệp gắn với chế biến tinh và sâu. Ngoài cải thiện giống cây, con, phân vùng sản xuất phải hướng đến nâng cao giá trị sản phẩm. Đón đầu xu hướng phát triển lâm nghiệp để nâng cao giá trị rừng trồng cũng là việc huyện phải quan tâm nghiêm túc. Về sự phát triển của Thanh Chương trong thời gian tới, Chủ tịch Thái Thanh Quý đặt câu hỏi: Liệu địa phương đã phát huy, tranh thủ tối đa nội lực, ngoại lực hay chưa. Cụ thể, đó là tiềm năng, truyền thống: cần cù, chịu khó, năng động...của đất và người Thanh Chương? Khẳng định: vị trí địa lý Thanh Chương là rất quan trọng, đặc biệt khi cao tốc Hà Nội kết nối Pạc xan đi qua cửa khẩu Thanh Thủy của Thanh Chương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khảo sát vùng quy hoạch dự án khu du lịch, dịch vụ hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau.

Trước mắt, địa phương tập trung chống hạn cho các loại cây trồng, chuẩn bị phương án phòng chống lụt bão. Đồng thời, không được chủ quan, lơ là về công tác chống dịch tả lợn châu Phi khi Thanh Chương có tổng đàn lợn chiếm phần lớn của tỉnh. Các chỉ số tăng trưởng, cơ cấu, thu nhập bình quân đầu người...của huyện không đạt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: vì sao không đạt thì cần phân tích, làm rõ để từ đó tham mưu điều chỉnh, tập trung thực hiện. Một số lĩnh vực mới, tiềm năng như: công thương nghiệp, đặc biệt là du lịch Thanh Chương đủ sức trở thành động lực phát triển cho địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình và yêu cầu các Sở, ngành và huyện phối hợp chặt chẽ để tiến hành các thủ tục đúng quy định triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thiện một số công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển. Với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan đặt lịch làm việc với các nhà đầu tư để chốt về tiến độ. Cần thiết, tỉnh sẽ kết nối với một số nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm để khảo sát, đầu tư có hiệu quả các quy hoạch này. Để chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp, chủ trương sáp nhập xã xóm...Chủ tịch Thái Thanh Quý đề nghị huyện phải quan tâm, chú trọng làm tốt các phương án nhân sự, đảm bảo chất lượng cho sự ổn định và phát triển của địa phương trong giai đoạn tiếp theo./.
Xuân Hướng – Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm