TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tỷ lệ cấp đất sản xuất nông nghiệp đạt thấp

19:35, 11/07/2019
Đó là một trong những nội dung chất vấn trong phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn thứ 2 liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường diễn ra chiều nay (11/7), trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ngoài ra, ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cũng đã giải trình về nội dung: Công tác quản lý đất đai; cải cách hành chính, Tiến độ giao đất nông lâm trường...
Ông Vũ Văn Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường trả lời tại phiên chất vấn chiều 11/7.
Ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường trả lời tại phiên chất vấn chiều 11/7.

11 giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai và đất dự án

Chiều nay (11/7), tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường đã giải trình về nội dung: “Thời gian qua công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, vẫn còn bộc lộ những hạn chế , yếu kém trong quản lý sử dụng đất các dự án đầu tư, công tác quản lý đất đô thị, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái phép...thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới”.

Toàn cảnh phiên chất vấn chiều 11/7
Toàn cảnh phiên chất vấn chiều 11/7

Theo đó để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai và công tác quản lý đất các dự án, Sở Tài nguyên Môi trường đề ra 11 giải pháp, trong đó tập trung công tác tuyên truyền; Đôn đốc các địa phương thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; Thực hiện tốt công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; Có các giải pháp khắc phục tồn tại trong quá trình thẩm định để chấp thuận đầu tư các dự án; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành và các huyện.

Tỷ lệ cấp đất sản xuất nông nghiệp đạt thấp

Đại biểu Lô Thị Kim Ngân nêu câu hỏi tại phiên chất vấn.
Đại biểu Lô Thị Kim Ngân nêu câu hỏi tại phiên chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lô Thị Kim Ngân tỷ lệ cấp đất sản xuất nông nghiệp cả tỉnh chỉ mới đạt 56%, hiện toàn tỉnh có bao nhiêu hộ thiếu sản xuất?Với tỷ lệ này, người đứng đầu sở TNMT bày tỏ sự đồng tình. Riêng về số liệu tổng hợp số hộ thiếu đất sản xuất, sở xin tiếp thu, sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện để trả lời đại biểu bằng văn bản.

Xung quanh vấn đề thu hồi đất các nông, lâm trường đến nay đã giao cho các hộ dân chưa và đáp ứng bao nhiêu phần trăm cho các hộ thiếu đất sản xuất? Giám đốc Sở TNMT cho rằng nội dung này liên quan đến nhiều ngành như NN&PTNT. Đến nay, đã thu hồi đất từ các Nông lâm trường chuyển về 11.300ha, bàn giao cho các huyện. Về phía Sở, đã ban hành hướng dẫn, cùng huyện xử lý các khó khăn, vướng mắc. Còn về phía trách nhiệm của huyện là lập phương án đưa vào sử dụng. Nhưng không có nghĩa là huyện có thể thực hiện ngay. Giám đốc Sở TNMT bày tỏ không bao biện nguyên nhân chậm giao đất của các huyện bởi sẽ gây lãng phí tài nguyên, tuy nhiên các huyện cần phải có thời gian, nguồn lực và nhân lực. “Đất là phải có chủ và người dân phải sống được nhờ rừng” - ông Võ Duy Việt khẳng định.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng (Nam Đàn) nêu chất vấn việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa phát huy được hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng (Nam Đàn) nêu chất vấn việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa phát huy được hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới về vấn đề này?

Về vấn đề này, ông Việt cho biết cách đây 3 năm, Sở Tài nguyên Môi trường đã có đề án và UBND tỉnh triển khai mẫu. Sở cũng đã làm việc với Ngân hàng thông tin thế giới, Bộ Tài nguyên Môi trường, đề nghị cho phép tham gia vào, trong đó nội dung chủ yếu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cho trang. Hiện tỉnh đã bắt đầu triển khai, phấn đấu kết nối ở 13 huyện, thành thị của tỉnh trong năm 2021; nghiên cứu một số huyện đủ điều kiện sẽ cho tham gia vào cơ sở dữ liệu những năm sau đó.

Đại biểu Nguyễn Lương Hồng (Quỳnh Lưu):
Đại biểu Nguyễn Lương Hồng (Quỳnh Lưu): Thực tế ở cơ sở còn xảy ra nhiều bất cập, vướng mắc nên cử tri nhiều nơi cho rằng thủ tục đất đai còn rườm rà, quan cách khiến người dân và doanh nghiệp mất thời gian đi lại để giải quyết thủ tục.

Đại biểu Nguyễn Lương Hồng – Quỳnh Lưu: Sở Tài nguyên Môi trường đã nỗ lực, trách nhiệm giải quyết các vấn đề về thủ tục đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thời gian qua. Tuy nhiên thực tế ở cơ sở còn xảy ra nhiều bất cập, vướng mắc nên cử tri nhiều nơi cho rằng thủ tục đất đai còn rườm rà, quan cách khiến người dân và doanh nghiệp mất thời gian đi lại để giải quyết thủ tục. Hướng xử lý cải cách các vấn đề này như thế nào.

Liên quan đến vấn đề CCHC, ông Võ Duy Việt khẳng định chúng tôi nắm rõ các quy định của pháp luật về các nội dung liên quan, minh bạch, cụ thể hóa các quy định. Nghệ An là một trong những tỉnh làm sớm và kịp thời. Bên cạnh đó công bố quy hoạch rõ ràng; tập huấn cải cách hành chính trực tuyến thường xuyên. Các bước thủ tục hành chính đều tuân thủ theo quy định. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc trong các khâu sẽ kiến nghị lên Trung ương để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục. Về thái độ phục vụ là trách nhiệm của cơ sở. Năm 2019, sở tập trung thực hiện chủ đề “Năm cải cách hành chính” của tỉnh với mục đích hướng đến người dân, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Hiến Chương – Thùy Dương – Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm