TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy rừng

16:18, 11/07/2019
Trước băn khoăn của các đại biểu về trách nhiệm của ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đối với các vụ cháy rừng xảy ra nhiều trong thời gian gần đây đã gây thiệt hại lớn, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Ngành Nông nghiệp đã kiểm tra, quy trách nhiệm từng cá nhân, xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng.

 

Bà Lục Thị Liên - Đại biểu Quỳ Châu nêu ý kiến.

Trước băn khoăn của các đại biểu về trách nhiệm của ngành NN&PTNT trong tình trạng các vụ cháy rừng xảy ra nhiều gây thiệt hại lớn trong thời gian gần đây, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Trong 10 năm gần đây, toàn tỉnh có khoảng 30 vụ cháy làm thiệt hại 90 ha rừng. Năm 2019, xảy ra 22 vụ cháy rừng, trong đó 13 vụ thiệt hại 31,7ha. Ngành Nông nghiệp đã kiểm tra, quy trách nhiệm từng cá nhân, xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng. Trong vụ cháy gần đây, tỉnh đã huy động trên 10 ngàn cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đến chữa cháy.

Hiện trường 1 vụ cháy rừng. (Tư liệu)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thái Thị An Chung về công tác quản lý đối với hoạt động của các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc biệt là sau hàng loạt các sai phạm tại các Ban quản lý rừng phòng hộ một số địa phương… Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: Sẽ xử lý đúng người đúng tội, không bao che cho những sai phạm ở các Ban quản lý rừng phòng hộ. Trong thời gian qua, tỉnh đã xử lý các vụ việc tại Ban quản lý rừng phòng hộ các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Yên Thành, Quỳnh Lưu… Ngành xử lý không có vùng cấm, kể cả những sai phạm đã lâu cũng được xử lý triệt để, quy trách nhiệm rõ ràng. Những sai phạm nào trách nhiệm hình sự thì phải chịu xử lý hình sự, những sai phạm nào trách nhiệm quản lý hành chính thì xử lý trách nhiệm theo quy định.

Đại biểu Thái Thị An Chung (Tân Kỳ) đề nghị làm rõ công tác quản lý đối với hoạt động của các Ban quản lý rừng phòng hộ.

Tư lệnh ngành NN&PTNT cũng cho biết: Trước tình hình hạn hạn, cả tỉnh hiện có 15 ngàn ha cây trồng bị thiếu nước. Tại 10 xã miền Tây huyện Nghi Lộc đang gặp khó khăn về nguồn nước, Sở NN&PTNT thống nhất với đề xuất của đại biểu là lấy nguồn nước từ Sơn Thành sang. Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ cây lúa sang cây trồng khác hiệu quả hơn như rau màu, dưa, cây ăn quả giúp đa dạng hóa sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm nước tưới trong bối cảnh hạn hán ngày càng gia tăng...  Trong 3 năm vừa rồi, các địa phương đã chuyển đổi được 4.500 ha, đặc biệt là tại các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường

Trả lời ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù tình hình thiên tai, dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định nhưng ngành Nông nghiệp Nghệ An không thua bất kỳ tỉnh nào. Trong 5 năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp đạt 4,5 – 5%. Trong 5 năm, ngành NN&PTNT cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Năm 2019, vẫn đạt mức tăng trưởng 4,03% giá trị sản xuất, gấp 1,5 lần so với bình quân cả nước (2,65).

Dịch tả lợn châu Phi đang tiếp tục lan rộng.
Dịch tả lợn châu Phi đang tiếp tục lan rộng.

Trong phát triển lĩnh vực Nông nghiệp, mặc dù chưa có nhiều dự án lớn nhưng chúng ta đã xây dựng những chuỗi sản xuất nông nghiệp được ghi nhận như các sản phẩm: sữa, gỗ, sắn… và chủ động liên kết trong sản xuất một số sản phẩm. Ngành Nông nghiệp vẫn luôn đảm bảo an sinh xã hội, an ninh lương thực, đặc biệt ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng 4,03% vẫn chưa đạt với chỉ tiêu năm 2019. Chưa đạt vì khó khăn về hạn hán, dịch tả lợn Châu Phi thiệt hại vô cùng nặng nề trên cả toàn quốc, tỉnh Nghệ An đã phải tiêu hủy trên 1.500 con lợn nhưng so tổng đàn lợn của toàn tỉnh thì thiệt hại này không quá lớn, tuy nhiên dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến giá thịt hiện nay.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Trả lời ý kiến của các đại biểu về việc xây dựng nông thôn mới có bền vững hay không, cơ chế hỗ trợ nông thôn mới chưa đạt theo mong muốn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, các địa phương phải xác định luôn luôn cố gắng, hoàn thiện các tiêu chí, tiếp tục phát triển các tiêu chí.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ cây lúa sang cây trồng khác hiệu quả hơn như rau màu, dưa, cây ăn quả giúp đa dạng hóa sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm nước tưới trong bối cảnh hạn hán ngày càng gia tăng... 

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm