TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII: 126 lượt ý kiến tham gia phiên thảo luận tại tổ

07:35, 11/07/2019
Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, chiều 10/7, tại 8 tổ thảo luận đã có 126 lượt ý kiến của các đại biểu, khách mời. Một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Bước sang ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tiến hành phiên thảo luận tại hội trường.

Đoàn chủ trì phiên họp.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường điều hành kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có các ông: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.

 

Trước phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp đã được nghe Thư ký kỳ họp - ông Phạm Văn Hóa báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ chiều  10/7. Cụ thể, tại 8 tổ thảo luận, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp 126 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận. 

Ông Phạm Văn Hóa
Ông Phạm Văn Hóa - Thư ký kỳ họp báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ chiều  10/7.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 cũng như nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm.

Cụ thể, đại biểu đề nghị làm rõ tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 7.09%, thấp hơn so với cùng kỳ các năm 2017, 2018, trong khi các chỉ số đều tăng khá cao.  Đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo ngành nông nghiệp rà soát lại các thiệt hại do hạn hán, lũ lụt vừa qua để có các biện pháp khắc phục, hỗ trợ sản xuất cho người dân; Nhiều đại biểu băn khoăn về việc miền Tây Nghệ An đã có Đề án 2355 nhưng thực tế bài toán phát triển kinh tế miền Tây vẫn chưa có lối ra, điều kiện kinh tế xã hội vẫn rất khó khăn. Cần có định hướng, lộ trình cụ thể, có cơ chế đầu tư đặc thù cho miền Tây để thu hút Doanh nghiệp. Về vấn đề sáp nhập khối, xóm, bản; xã: nhiều đại biểu cho rằng việc sáp nhập phải được thực hiện thận trọng, theo lộ trình, không nóng vội. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này. Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần xác định rõ những thách thức, khó khăn về cải cách trong quản lý điều hành đối với vùng Dân tộc thiểu số và miền núi, từ đó xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền đó. Đại biểu cũng băn khoăn, lo lắng về tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp,tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ, cháy rừng để hạn chế tình trạng này xảy ra.. 

Các đại biểu tham gia kỳ họp. 

Các đại biểu cơ bản thống nhất đánh giá hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; một số nội dung thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định như: giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh và của các Ban HĐND tỉnh; việc tổng hợp, phân loại, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri có nhiều đổi mới; hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp ngày càng được nâng cao; sự phối hợp giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đối với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh thường xuyên và kịp thời. 
Các đại biểu cũng đánh giá công tác điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 được thực hiện quyết liệt và có hiệu quả; các báo cáo trình bày tại Hội trường được thực hiện kỹ, gọn hơn, đảm bảo thông tin và thời lượng. Đại biểu đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh. Tại các Tổ thảo luận, một số vấn liên quan đến các dự thảo Nghị quyết các đại biểu còn băn khoăn cũng đã được đại diện UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, bổ sung làm rõ thêm. Cụ thể như: Dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019.. Dự thảo Nghị quyết về sáp nhập, đổi tên xóm, khối, bản ở các xã, phường, thị trấn; Dự thảo Nghị quyết về một số chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Dự thảo Nghị quyết về phân bổ kinh phí sự nghiệp các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019...

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm