Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xúc động đại lễ cầu siêu tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt – Lào 2019

17:16, 21/07/2019
Tối 20/7, Ban trị sự giáo hội phật Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Anh Sơn tổ chức đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào, nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7).
Các đại biểu biểu dâng hương tại tượng đài liệt sỹ trước khi bước vào buổi lễ cầu siêu.
Các đại biểu biểu dâng hương tại tượng đài liệt sỹ trước khi bước vào buổi lễ cầu siêu.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam; Thượng tọa  thích Thọ Lạc - Ủy viên thường trực, Trưởng ban Văn hóa TW Giáo hội phật giáo Việt Nam; Phó trưởng ban thường trực Ban Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Nghệ An, cùng chư tôn đức tăng, ni. 

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Anh Sơn cùng đông đảo nhân dân trong vùng và các địa bàn lân cận

Toàn cảnh lễ cầu siêu.

Các đại biểu, tăng ni phật tử và người dân dự lễ cầu siêu.
Quang cảnh lễ cầu siêu.

Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào là nơi tập trung các phần mộ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sỹ tình nguyện và chuyên gia quân sự quê quán ở 47 tỉnh, thành trong cả nước, hy sinh trên chiến trường Lào. Tại đây, phần lớn các liệt sỹ có quê ở Nghệ An,Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang… Khu nghĩa trang nằm ở thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn. Hiện nay, nghĩa trang Việt - Lào có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên, quê quán và 570 mộ có tên nhưng lại chưa rõ quê.

Thượng tọa  thích Thọ Lạc - Phó trưởng ban thường trực Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Nghệ An đọc diễn văn tưởng niệm.

Buổi lễ diễn ra với các nghi thức truyền thống gồm dâng hương, dâng hoa lên Đài tưởng niệm; lễ cầu siêu; dâng hương kính bái anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng, liệt sỹ; tưởng niệm và nguyện cầu cho anh linh những anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả được siêu thoát… Hàng nghìn ngọn nến, hàng nghìn bông hoa, nén hương thơm đã được các phật tử và nhân dân khắp mọi miền dâng lên thể hiện lòng tri ân và báo ân của Đạo Phật, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Các đại biểu
Các đại biểu thực hiện nghi lễ truyền thống.

Đến với buổi lễ, lãnh đạo các cấp, các đại biểu đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và quốc tế cao cả; Nguyện hứa trước anh linh các liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nghệ An nói chung và huyện Ạnh Sơn nói riêng sẽ quan tâm, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các thương bệnh binh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng.

Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ năm 2019 tại nghĩa trang quốc tế Việt Lào năm 2019 được tổ chức trang trọng trong 3 ngày 19 - 21/7.

Thanh Mai

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm